Sở TN&MT Đà Nẵng phải công khai các dự án phát triển đô thị, nhà ở được cấp GCNQSDĐ

Đất đai - Ngày đăng : 18:46, 12/05/2021

(TN&MT) - Đó là nội dung chỉ đạo của ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND T.P Đà Nẵng nhằm tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND T.P Đà Nẵng giao sở TN&MT công bố công khai và thường xuyên cập nhật thông tin các dự án phát triển đô thị, nhà ở đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đến UBND các quận, huyện và các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, quản lý, tham mưu điều chỉnh giá đất, kiểm soát việc tăng giá đất đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của các khu vực trên địa bàn tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Thời gian qua, trên địa bàn TP.Đà Nẵng, xuất hiện tình trạng thổi giá bất động sản với nhiều chiêu trò.

Sở Xây dựng công bố công khai và thường xuyên cập nhật danh sách các dự án phát triển nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, cho thuê mua; danh sách các dự án xây dựng nhà ở thương mại cho phép và không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở đến UBND các quận, huyện và các phương tiện thông tin đại chúng

Bên cạnh đó, quản lý, kiểm soát việc thành lập, hoạt động sàn giao dịch bất động sản, việc sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Sở Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng, đặc biệt là tình trạng “ký chờ”, “ký gửi” trong giao dịch bất động sản, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 15/5/2021.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng giao Công an thành phố, UBND các quận, huyện thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản tránh gây bất ổn cho thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương và đời sống của người dân.

Đà Nẵng khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ đến khu đất, dự án dự kiến đầu tư

Sở Nội vụ, UBND các quận, huyện phải công bố, công khai thông tin việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính, ...(nếu có); giao UBND các quận, huyện công bố, công khai các đồ án quy hoạch được duyệt để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.

Trong thời gian qua, trên địa bàn TP. Đà Nẵng, xuất hiện tình trạng thổi giá bất động sản với nhiều chiêu trò. Trước tình hình này, sở TN&MT Đà Nẵng đã có phản hồi, khẳng định không có việc giá đất và giao dịch bất động sản tăng. Tại một số khu vực có dự án lớn triển khai xảy ra hiện tượng đầu cơ tạo "sốt ảo" để trục lợi. Vì vậy, sở khuyến cáo người dân và các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin có liên quan đến khu đất, dự án dự kiến đầu tư, để tránh rơi vào các chiêu trò thổi phồng thị trường, tăng giá đất ảo như đã từng xảy ra trước đây.

Lan Anh