Hà Tĩnh: Xử phạt chủ mỏ đá Hùng Bình 60 triệu đồng do khai thác không đúng thiết kế

Tài nguyên - Ngày đăng : 17:24, 12/05/2021

(TN&MT) - Liên quan đến vụ sạt lở đất rừng vùi lấp mỏ đá Hùng Bình ở xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn được Báo Điện tử TN&MT phản ánh, mới đây Thanh tra Sở TN&MT Hà Tĩnh đã ra Quyết định xử phạt hành chính chủ mỏ 60 triệu đồng do khai thác không đúng quy định thiết kế.

Theo kết quả kiểm tra của các phòng chức năng thuộc Sở TN&MT Hà Tĩnh, trong quá trình tổ chức khai thác đá vật liệu xây dựng ở núi Nắp Trình, xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) , Công ty TNHH Hùng Bình đã khai thác không đúng theo thiết kế mỏ đã được phê duyệt. Điều này dẫn tới tình trạng chiều cao tầng và góc dốc sườn tầng của mỏ đá lớn hơn thiết kế, làm sạt lở đất rừng do BQL rừng phòng hộ sông Ngàn Phố quản lý, xuống khu vực moong mỏ.

Đối với khối lượng đất sạt lở xuống khu vực moong mỏ, phải xúc chuyển tới nơi an toàn, lưu giữ để phục hồi môi trường sau khi kết thúc khai thác

Cặn cứ theo quy định tại điểm c, khoản 3, điều 38 Nghị định số 36/2020NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, Thanh tra Sở TN&MT Hà Tĩnh đã ra Quyết định xử phạt hành chính chủ mỏ 60 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty TNHH Hùng Bình còn phải phối hợp với BQL rừng phòng hộ sông Ngàn Phố có phương án khắc phục sự cố sạt lở, sớm đưa khu vực này về trạng thái an toàn; thỏa thuận đền bù, hỗ trợ thiệt hại do sạt lở gây ra.

Đối với khối lượng đất sạt lở xuống khu vực moong mỏ, phải xúc chuyển tới nơi an toàn, lưu giữ để phục hồi môi trường sau khi kết thúc khai thác. Không được thu hồi, khai thác khi chưa được UBND tỉnh cho phép.

Dừng việc khai thác tại phần diện tích moong dưới khu vực xảy ra sạt lở cho đến khi đảm bảo các điều kiện an toàn. Tuyệt đối không được khai thác ra ngoài diện tích và độ sâu cho phép. Tiến hành cắt tầng theo đúng thiết kế được phê duyệt, thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác tại mỏ.

Như Báo điện tử TN&MT số ra ngày 25/4 đã có phản ánh, theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 1630/GP-UBND tỉnh Hà Tĩnh, ngày 7/5/2015, cho phép Công ty TNHH Hùng Bình khai thác với diện tích 2,8 ha; Công suất khai thác: 110 ngàn m3/năm; Thời hạn khai thác là bảy năm.

Vị trí sạt lở đất rừng vùi lấp mỏ đá Hùng Bình

Tại quyết định này cũng nêu rõ, trong quá trình khai thác Công ty TNHH Hùng Bình phải thực hiện đúng và đầy đủ phương pháp, quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn kỹ thuật, an toàn công trình mỏ; Phải có các biện pháp phòng, chống các sự cố, đảm bảo an toàn lao động và các quy định khác có liên quan trong quá trình khai thác mỏ.

Thế nhưng, Công ty TNHH Hùng Bình đã không tuân thủ quy định, quy trình kỹ thuật trong khai thác, dẫn tới hàng ngàn m3 đất rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Ngàn Phố quản lý đã bị sạt lở. Đáng nói, xẩy ra sự việc nhưng chính quyền địa phương không báo cáo lên cơ quan chuyên môn để làm rõ nguyên nhân.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chức năng kiểm tra, chỉ xử lý vi phạm của đơn vị này. Trước đó, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã từng lập biên bản xử phạt Công ty TNHH Hùng Bình vì khai thác ra ngoài mốc giới cho phép.

Đức Cảnh