Nam Từ Liêm - Hà Nội: Buông lỏng quản lý rác thải xây dựng để san lấp mặt bằng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:42, 11/05/2021

(TN&MT) - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tại phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm tình trạng vi phạm vẫn diễn ra rầm rộ như thách thức dư luận. Trong khi chính quyền sở tại thì “đá bóng” trách nhiệm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo ghi nhận của phóng viên tình trạng đổ trộm rác, phế liệu xây dựng của các đơn vị, cá nhân trên địa bàn phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm diễn ra rầm rộ suốt thời gian dài nhưng chính quyền không xử lý dứt điểm.

Có mặt tại khu ruộng đồng Canh, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, chúng tôi đã ghi nhận được những hình ảnh về rác thải xây dựng đổ tràn lan trên hàng chục sào ruộng, sau đó được máy múc san gạt thành một mặt bằng lớn.

Dùng phế thải xây dựng san lấp làm đường để đưa phế thải làm san lấp mặt bằng.

Trao đổi với ông N.V.T sinh sống tại tổ 6 phường Phương Canh cho biết, gia đình tôi có hơn 4 sào đất khu vực này, đây là khu đất ruộng đã được thành phố quy hoạch nhưng vẫn chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng thời gian qua rác thải xây dựng liên tục đổ công khai tràn lan cả ngày lẫn đêm, trên phần đất ruộng ngay sát mặt đường Trịnh Văn Bô và khu vực giáp với đường Kiều Mai thuộc địa phận giữa phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm.

Phế thải được tập kết để san lấp suốt ngày đêm

Vừa qua, phóng viên theo chân một xe tải lớn chở phế thải xây dựng vào đổ tại khu đất trên, tại đây các đối tượng huy động cả máy múc, máy ủi san gạt, ngoài ra còn có cả một người ghi lại nhật ký của xe vào đổ rác.

Sau đó, ngày 7/5/2021, khi phóng viên quay lại vị trí hôm trước thì bãi thải đã được đổ đất, đá, rác thải xây dựng tràn ra gần hết phần ruộng của người dân, nghiêm trọng hơn, phía cổng ra vào đã được lập cổng và có người gác như một dự án.

Hằng nghìn khối rác được san lấp suốt nhiều tháng qua nhưng chính quyền sở tại không hay biết.

Trước vụ việc trên, phóng viên đã đặt lịch làm việc và liên hệ với ông Lưu Xuân Dũng, Chủ tịch phường Phương Canh, ông Dũng cho biết: UBND Phường đã giao cho ông Nguyễn Khắc Chinh, Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách lĩnh vực sẽ trả lời rõ về việc này. Tuy nhiên, gần một tháng kể từ ngày phóng viên đến liên hệ làm việc, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời từ UBND phường Phương Canh.

Trước tình trạng chất thải và phế liệu được đổ bừa bãi, gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng với môi trường và cuộc sống của người dân, ngày 24/4/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38 về Quản lý chất thải và phế liệu. Trên cơ sở đó, ngày 16/5/2017, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 8 quy định về quản lý chất thải rắn xây dựng. Trong đó, quy định chất thải xây dựng phải được thu gom, vận chuyển đến điểm tập kết, trạm trung chuyển và cơ sở xử lý được đầu tư xây dựng theo quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc cơ sở tái chế, công trình khác để tái chế, tái sử dụng.

Đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm và các đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Phương Canh và các đơn vị liên quan do đã để xảy ra sai phạm trên.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Quán Dũng