Vĩnh Phúc: Xe khách không dừng đón trả khách trên địa bàn; cách ly xã hội TP Phúc Yên từ 0h ngày 11/5

Xã hội - Ngày đăng : 19:01, 10/05/2021

(TN&MT) - Ngày 10/5, Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản số 3301/UBND-CN1 truyền đạt chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực giao thông vận tải

Văn bản nêu rõ: Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở giai đoạn hiện nay có những diễn biến hết sức phức tạp, số ca nhiễm trên cả nước và trong tỉnh liên tục tăng. Toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh vào cuộc chỉ đạo quyết liệt để kiềm chế, ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, mục tiêu khống chế, dập tắt dịch trong thời gian sớm nhất. Mỗi cấp, mỗi ngành cần tập trung cao độ, chủ động, quyết liệt thực thi nhiệm vụ để nỗ lực tối đa làm tốt nhiệm vụ của mình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - ông Nguyễn Văn Khước (thứ ba từ trái sang) kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chợ Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường. Ảnh: baovinhphuc.com.vn

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải; Chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước yêu cầu ngành Giao thông vận tải tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, giám sát chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách, tuân thủ quy định về phòng chống dịch (thực hiện nghiêm tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng; quy định về phòng dịch trên xe taxi, xe hợp đồng), cụ thể:

Thực hiện thanh kiểm tra nghiêm ngặt đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng, không để xảy ra hoạt động chui, hoạt động trá hình trái phép, lưu ý đối với các bến đò, bến khách ngang sông.

Chủ trì phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp và các đơn vị, địa phương liên quan thành lập các Đoàn kiểm tra, Tổ kiểm tra để kiểm tra chấp hành quy định của nhà nước trong phòng chống dịch đối với hoạt động vận tải xe hợp đồng đưa đón công nhân, cán bộ nhân viên các doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai, đối với các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh qua địa bàn tỉnh, tiếp tục thông tin, phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh để chủ động biện pháp phòng tránh. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tại Chỉ thị số 02/CT-BGTVT ngày 7/5/2021 và chỉ đạo của tỉnh đối với hoạt động của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh không thực hiện dừng đón trả khách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Yêu cầu các xe vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh khi qua địa bàn tỉnh phải khai báo y tế, kiểm tra y tế theo quy định của vùng có dịch; chuẩn bị phương án để chủ động xử lý ngay khi có ca nghi ngờ mắc bệnh.

Thứ ba, tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh, nếu phức tạp, đề xuất dừng hoạt động xe taxi (chỉ cho phép hoạt động khi đưa người đi cấp cứu; chuyên chở người bệnh mắc Covid-19 hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 khi có ý kiến của cơ quan có chức năng); đề xuất dừng hoạt động của xe hợp đồng đưa đón công nhân, cán bộ nhân viên doanh nghiệp (nhất là trong các khu công nghiệp) trên nguyên tắc đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho cộng đồng, cho toàn dân là trên hết.

Thứ tư, chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, các nhà thầu xây dựng thực hiện đúng các quy định về phong chống dịch trong tổ chức thi công các công trình giao thông do ngành quản lý. Khuyến cáo các Chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện đầu tư các công trình giao thông không do ngành quản lý về nội dung này.

Thứ năm, tiếp tục chỉ đạo các bộ phận trực thuộc, các đơn vị trong ngành, các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là mất cảnh giác; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của ngành và quy định chung của Trung ương, của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Người đứng đầu ngành giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác lãnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Thứ 6, kịp thời báo cáo, đề xuất các biện pháp cấp bách để tăng cường công tác phòng, chống dịch thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành và các lĩnh vực khác có liên quan. Chủ động phối hợp với Sở Y tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh trong tổ chức thực hiện.

Giãn cách xã hội Thành phố Phúc Yên từ 0h ngày 11/5

Cũng liên quan đến công tác phòng chống Covid-19, chiều 10/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn làm việc với UBND thành phố Phúc Yên về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sau khi nghe UBND thành phố Phúc Yên báo cáo, trước diễn biến phức tạp của tình hình bệnh dịch Covid-19 trên địa bàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn đồng ý với đề xuất giãn cách xã hội thành phố Phúc Yên theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 11/5/2021.

Ông Vũ Văn Việt yêu cầu thành phố tăng cường kiểm soát các cơ sở kinh doanh, chỉ những cơ sở kinh doanh mặt hàng cần thiết, cung cấp lương thực, thực phẩm, thuốc men mới được phép mở cửa. Các cơ sở sản xuất, nhà máy vẫn tiếp tục được hoạt động nhưng phải nâng mức phòng, chống dịch cao hơn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Phúc Yên cần làm tốt công tác truy vết; chỉ đạo các xã, phường ra quyết định thành lập tổ công tác cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Thông báo tuyên truyền rộng, sắp xếp, tập trung lực lượng tại những chốt chính ra, vào thành phố; tăng cường thêm lực lượng dân quân tự vệ, dân phòng… Đồng thời, tiếp tục duy trì tốt công tác rà soát, truy vết các trường hợp liên quan

 

Việt Hải (tổng hợp)