Thừa Thiên Huế: Đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân trong khu vực phong tỏa

Xã hội - Ngày đăng : 12:50, 10/05/2021

(TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu chính quyền địa phương cần đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân trong khu vực phong tỏa, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế như người già, trẻ em và phụ nữ mang thai.

Hiện tại, Thừa Thiên Huế đang phong tỏa xã Phong Hiền (huyện Phong Điền) và 2 thôn Phước An, Phước Lộc (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc), sau khi các địa phương này có ca mắc COVID – 19.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phong Điền – Nguyễn Đình Bách, sau khi trên địa bàn xuất hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, huyện đã khoanh vùng, phong tỏa cách ly tạm thời xã Phong Hiền từ trưa 9/5, đồng thời thực hiện hạn chế tập trung đông người đối với huyện Phong Điền. Đến nay, hơn 190 trường hợp F1 trên địa bàn huyện đã được cách ly tập trung, lấy mẫu và đang chờ kết quả; đã truy vết và cách ly tại nhà 900 trường hợp F2. Từ khi dịch bệnh bùng phát, huyện đã lập 8 chốt kiểm soát, phong tỏa các ngả vào khu vực cách ly, cũng như vị trí những điểm có ca bệnh F0, vị trí nhà các ca bệnh, các điểm mà bệnh nhân có đi qua. Ngoài ra, trên địa bàn huyện cũng lập thêm 7 chốt kiểm soát y tế tại QL1A và các xã giáp Quảng Trị.

Nhiều địa phương ở Huế đang bị phong tỏa

Qua kiểm tra thực tế tại các chốt phong tỏa, Chủ tịch UBND tỉnh – Phan Ngọc Thọ lưu ý địa phương phải thực hiện nghiêm túc quy tắc phong tỏa, đảm bảo các biện pháp phòng dịch một cách an toàn. Với số lượng hơn 8.000 dân trong khu vực phong tỏa, đề nghị chính quyền cần quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ để đời sống người dân được đảm bảo, ổn định. Sức khoẻ người dân phải được ưu tiên đặt lên hàng đầu, đặc biệt quan tâm đến những người yếu thế như người già, trẻ em, người neo đơn, gia đình chính sách, người có bệnh và phụ nữ mang thai. Các mặt hàng thiết yếu phải được cung ứng đầy đủ. Chính quyền địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân chủ động, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng dịch, tránh gây hoang mang, lo lắng cho người dân trong khu vực cách ly.

Cũng trong ngày 10/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đến chỉ đạo công tác thực hiện phong tỏa cách ly tạm thời thôn Phước Lộc và thôn Phước An, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, yêu cầu địa phương kiểm soát nghiêm túc khu vực phong tỏa, bố trí lực lượng chốt chặn đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch.

Cách ly 346 trường hợp là F1

Hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế có 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả 3 bệnh nhân này đều liên quan đến điểm dịch là cơ sở thẩm mỹ viện Amida (222 Phan Chu Trinh, Đà Nẵng). Tất cả các bệnh nhân đều được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra các khu vực phong tỏa

Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tính đến trưa 10/5, toàn tỉnh có 346 F1, 2.358 F2 và 4.173 F3. Tất cả đều được giám sát, cách ly, truy vết theo quy định phòng, chống dịch bệnh.

Các trường hợp đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế và nơi lưu trú là 2.823 trường hợp, trong đó tại nơi lưu trú: 2.437, tại cơ sở y tế: 46, tại cơ sở cách ly tập trung: 340. Giám sát y tế đối với các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung về địa phương: 55 trường hợp.

Kể từ ngày 29/4 đến nay đã thực hiện xét nghiệm RT-PCR cho 1.655 trường hợp. Kết quả có 3 trường hợp dương tính, 1.135 trường hợp âm tính và 507 trường hợp đang chờ kết quả.

Đến nay toàn tỉnh đã tiêm 8.249 người là các đối tượng ưu tiên gồm cán bộ y tế, cán bộ khu cách ly, cán bộ nhân viên tại các cảng, cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

VĂN DINH