Bắc Ninh thiết lập 5 'phòng tuyến' chống COVID-19

Xã hội - Ngày đăng : 22:58, 08/05/2021

Ngày 8/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và đoàn chuyên gia của Bộ đã có cuộc làm việc để triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 tại Bắc Ninh. Cùng với việc truy vết, phòng chống dịch ở cộng đồng, Thứ trưởng cũng lưu ý, địa phương này cần đặc biệt chú ý củng cố các 'phòng tuyến' chống dịch khác.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh về triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP/Tuấn Dũng

Đầu tiên là tại các xí nghiệp, công ty, khu công nghiệp, Bắc Ninh cần rút kinh nghiệm từ bài học Hải Dương cách đây không lâu.

Thứ hai là cơ quan công sở, đơn vị công quyền. Các chuyên gia khuyến cáo phải siết chặt kỷ luật, tuân thủ quy chế phòng chống dịch, khai báo dịch tễ đầy đủ.

Thứ ba là bệnh viện và cơ sở y tế. Thứ trưởng lưu ý, địa phương cần tăng cường phòng chống dịch trong cơ sở khám chữa bệnh và nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất, chủ động xét nghiệm COVID-19 tại các bệnh viện.

Thứ tư là khu cách ly tập trung. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng khẳng định: "Dứt khoát F1 phải cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà, việc cách ly này phải rất chặt chẽ và nghiêm túc thực hiện".

Hiện, tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận 46 ca dương tính SARS-CoV-2 chỉ trong 1 tuần. Trong đó, Thuận Thành là huyện có số ca mắc nhiều nhất với 37 ca, riêng xã Mão Điền có tới 34 ca.

Đoàn công tác của Bộ Y tế nhận định ổ dịch ở Bắc Ninh có nguồn lây rõ ràng từ người đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trở về, đến nay các ca bệnh vẫn theo dấu nguồn lây, chưa bị mất dấu.

Tổ COVID cộng đồng phải lấy thông tin sức khoẻ ngày 2 lần với người F2

Theo báo cáo của tỉnh, hiện dịch đã xuất hiện tại 5/8 huyện, thị xã, thành phố của Bắc Ninh. Những địa phương còn lại, vừa phải cảnh giác cao độ, bảo vệ chặt chẽ, vừa phải coi như đang có dịch để kích hoạt mức cao nhất trong biện pháp chống dịch. Việc kích hoạt này phải đến tận từng thôn, làng, từng người dân.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, việc phong toả phải rất nghiêm ngặt, nội bất xuất ngoại bất nhập. 230 hộ của khu vực phong toả tại địa phương phải ký cam kết chấp hành đảm bảo phòng dịch. Riêng cá nhân người thuộc diện F2 phải ký cam kết không được ra khỏi nhà. Các tổ COVID cộng đồng hàng ngày phải theo dõi, lấy thông tin sức khoẻ ngày 2 lần với người F2. Phải có sổ theo dõi, nhật ký.

"Tuy nhiên, khi đến từng nhà phải giữ khoảng cách, người đứng trong, người đứng ngoài, tuyệt đối không tiếp xúc gần", Thứ trưởng cho biết.

Thứ trưởng cũng lưu ý, việc thành lập tổ COVID cộng đồng không chỉ thực hiện ở nơi có dịch mà phải lập trên toàn tỉnh. Thẩm quyền thành lập tổ này thuộc về chủ tịch UBND cấp xã/ phường. Tổ này phải được tập huấn, gửi tài liệu trực tiếp để nghiên cứu. Đây chính là "ăng ten"giúp Ban chỉ đạo chống dịch tại địa phương, là nơi tổng hợp thông tin phát giác "người lạ" như nhập cảnh trái phép, người trốn cách ly...

Muốn xét nghiệm thần tốc phải lấy mẫu nhanh

Về vấn đề khoanh vùng, phong toả, chuyên gia đoàn Bộ Y tế nhấn mạnh khi có ổ dịch tại cộng đồng, việc khoanh vùng phong toả phải theo nguyên tắc: khoanh vùng tạm thời, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. Sau khi có kết quả xét nghiệm, đánh giá nguy cơ, các mối liên quan dịch tễ, sẽ tiến hành thu dần diện khoanh vùng, nguy cơ đến đâu khoanh vùng đến đó để tiến tới "phong toả cứng" gọn nhất có thể.

Theo bà Đào Hồng Lan, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, hiện Bắc Ninh có gần 1.000 người thuộc diện F1 đang cách ly tập trung, còn hơn 200 mẫu xét nghiệm đối tượng này đang chờ kết quả. Nếu phát sinh thêm ca bệnh, lượng F1, F2... lại "phình rộng" ra. Riêng huyện Thuận Thành, nếu mở rộng xét nghiệm cho người dân sẽ phải lấy tới 180.000 mẫu, chưa kể lực lượng công nhân lao động. Do đó, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh mong Bộ Y tế hỗ trợ cho Bắc Ninh về nhân lực, test kit xét nghiệm, các thiết bị phòng chống dịch (khẩu trang, đồ bảo hộ, dung dịch khử khuẩn…).

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Bắc Ninh phải tổ chức rà soát lại, thường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch, phải thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch tại cơ quan; thành lập ngay các tổ COVID cộng đồng. Thứ trưởng cũng đề nghị Bắc Ninh phải chuẩn bị sẵn sàng năng lực đội ngũ lấy mẫu, thành lập ngay tổ lấy mẫu xét nghiệm, từ Trung tâm Y tế huyện trở lên phải có tổ này.

"Muốn xét nghiệm thần tốc thì phải lấy mẫu nhanh", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa là, trong khu cách ly tập trung, dù là do quân đội hay chính quyền quản lý thì vẫn phải đáp ứng các điều kiện phòng dịch như nhau, phải thành lập ban quản lý và quy chế khu cách ly.

Về việc thành lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19, tỉnh cần phê duyệt phương án này với kế hoạch chi tiết huy động nhân viên y tế, cả dân sự và quân sự. Đồng thời vận động người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế...

Theo Chinhphu.vn