Gia Lai: Áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 10:40, 08/05/2021

(TN&MT) - Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, toàn tỉnh Gia Lai sẽ tạm dừng các hoạt động dịch vụ chưa thiết yếu kể từ 0 giờ ngày 08/5 để phòng, chống dịch Covid-19.

Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tăng cường hoạt động

Theo Công văn hỏa tốc số 512 của UBND tỉnh Gia Lai, nhằm tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan vào tỉnh Gia Lai, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho Nhân dân, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu: Tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, các sự kiện tập trung đông người; tạm dừng hoạt động một số dịch vụ chưa thiết yếu như: karaoke, quán bar, vũ trường, massage, rạp chiếu phim; các điểm cung cấp trò chơi điện tử, game online, các đại lý internet, các hồ bơi trên địa bàn toàn tỉnh từ 0 giờ ngày 08/5 cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, tạm dừng các hội nghị, hội thảo có tập trung đông người chưa cấp thiết, trừ trường hợp phải tổ chức để thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế- xã hội của đơn vị, địa phương thì do người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cùng cấp quyết định tổ chức và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng- chống dịch.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, giải khát, các cơ sở thể thao trong nhà được hoạt động nhưng phải cam kết thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và đảm bảo các nguyên tắc phòng- chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. UBND tỉnh Gia Lai giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo kiểm tra các cơ sở đủ điều kiện thì quyết định cho phép hoạt động hoặc dừng hoạt động nếu vi phạm.

Các điểm di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh, nơi công cộng, các nghi lễ, sinh hoạt tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về phòng- chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng cách đúng quy định. Ngoài ra, vận động, khuyến khích các gia đình lùi thời gian tổ chức cưới sau dịch hoặc bằng hình thức báo hỷ; tổ chức tang lễ gọn nhẹ, không kéo dài, đảm bảo các yêu cầu về 5K trong phòng- chống dịch Covid-19.

UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám- chữa bệnh (kể cả phòng khám tư nhân) thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát, sàng lọc, phòng- chống lây nhiễm trong bệnh viện; tổ chức tốt việc phân luồng, phân tuyến khám- chữa bệnh để đáp ứng yêu cầu khám- chữa bệnh cho Nhân dân; người tới khám bệnh tại các phòng khám tư nhân bắt buộc phải khai báo y tế. Trường hợp các cơ sở khám- chữa bệnh không đảm bảo các quy định phòng- chống dịch thì tiến hành xử lý vi phạm, tạm ngừng hoạt động.

UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng- chống dịch trong hoạt động vận tải hành khách công cộng và bằng đường hàng không trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; các doanh nghiệp vận tải có trách nhiệm ghi chép đầy đủ nhật ký, lịch trình chuyến đi, danh sách hành khách, khai báo y tế; ngưng vận chuyển hành khách đến các địa phương có dịch…

Quế Mai