Điện Biên: Khẩn trương truy vết các F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 3096

Xã hội - Ngày đăng : 16:02, 07/05/2021

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thắng – Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên tại cuộc họp khẩn công bố chính thức 1 ca bệnh covid-19 sau khi có kết quả xét nghiệm lần 2 dương tính với SARS-COV-2.

Toàn cảnh cuộc họp.

Sau khi BN 3096 (trú tại phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ), là F1 bay trên chuyến bay số VN160 ngày 29/4 tuyến Đà Nẵng - Hà Nội (có chuyên gia người Trung Quốc mắc Covid-19 sau khi nhập cảnh từ Việt Nam trở về Trung Quốc) có kết quả xét nghiệm lần 2 dương tính với SARS-COV-2, tỉnh Điện Biên đã có cuộc họp khẩn công bố chính thức và bàn các giải pháp phòng, chống dịch.

Liên quan đến bệnh nhân 3096, tính đến 10h ngày 7/5, lực lượng chức năng đã truy vết 119 F1, trong đó có 63 người tại tỉnh Điện Biên và 56 người ở ngoại tỉnh. Các F1 liên quan tới bệnh nhân BN 3096 đã được đưa vào thực hiện cách ly tập trung tại Trung đoàn 741. Qua lấy mẫu với 50 trường hợp F1 đều cho kết quả âm tính với Sars-Covi-2.  Đã truy vết được 352 trường hợp F2 và vẫn đang tiếp tục được truy vết.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Điện Biên đang có 152 trường hợp F1; 636 trường hợp F2 (131 trường hợp được xét nghiệm cho kết quả âm tính). Tất cả các F1 đều đã được cách ly tập trung tại các cơ sở cách lý trên địa bàn tỉnh. Các trường hợp F2 được cách ly tại nhà. Hiện, tỉnh Điện Biên đang tiếp tực lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 còn lại trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên phát biểu chỉ đọa cuộc họp.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thắng – Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên yêu cầu các cơ quan chức năng và địa phương phối hợp khẩn trương truy vết các F1, F2, thực hiên nghiêm theo đúng quy trình quy định của Bộ Y tế về điều trị và cách ly, không để lây nhiễm chéo. Tăng cường kiểm tra giám sát công tác phòng dịch. Yêu cầu CDC, Sở Y tế tỉnh khẩn trương thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân chủ động và nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh; nhanh chóng tìm kiếm thông tin, truy vết những người đã từng đến thăm - khám tại bệnh viện K Tân Triều từ 24/4 trở lại đây, tránh để mầm bệnh lây lan trong cộng đồng.

Ban cán sự đảng uỷ ban, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh xây dựng phương án linh hoạt, rút ngắn và kết thúc sớm năm học; thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch taị các trường học, các cơ sở giáo. Giao Ban cán sự đảng uỷ ban xem xét đề xuất phương án kích hoạt lại các trạm kiểm soát phòng dịch; Tạm dừng 1 số hoạt động không thiết yếu; BCH Quân sự tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh cần tăng cường tuần tra kiểm soát dọc tuyến biên giới, kịp thời xử lý nghiêm và khởi tố với những người tổ chức đưa người vượt biên trái phép; thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu nơi cứ trú.

Cùng với đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, các địa phương, cơ quan có các trường hợp mắc covid19 cần xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể và trách nhiệm của người đứng đầu. Người dân, cán bộ, du khách và người cư trú trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm về 5K, giữ khoảng cách, không tụ tập đông người; Sở y tế có phương án và chuẩn bị đầy đủ về thuốc men, vật tư y tế, tuyệt đối không để xảy ra tham ô, tham nhũng trong mua sắm vật tư y tế, thuốc điều trị…

Hà Thuận