Công trình từ vốn vay Ngân hàng Thế giới chưa vận hành đã xuống cấp

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 08:43, 07/05/2021

(TN&MT) - Được đầu tư hơn 12 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới, mặc dù mới bàn giao vào đầu tháng 4/2021 chưa vận hành lần nào. Thế nhưng Công trình hồ chứa nước Bai Mạ, xã Thành Thọ (Thạch Thành, Thanh Hóa) đã xuất hiện nhiều dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp…

Công trình hồ chứa nước Bai Mạ có tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 12 tỷ đồng, thuộc dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) do Ngân hàng Thế giới tài trợ cho UBND huyện Thạch Thành. Dự án trên nhằm sửa chữa, nâng cấp đập cũ, làm mới cống và phía vai tả đập, đồng thời gia cố lại mặt tuyến đường quản lý vận hành.

Dự án có mục tiêu tưới cho 60 ha, đảm bảo tưới 85%. Tuy nhiên, người dân phản ánh việc công trình chứa nước hồ Bai Mạ vừa được bàn giao, còn chưa kịp vận hành đã xuất hiện nhiều vết nứt, cấu kiện bê tông bị vỡ tạo ra những hố sâu hoắm vào bên trong. Trong khi đó, mặt đập vừa được đổ bê tông đã bong tróc, lộ lớp sỏi.

Mặt đập bê tông bong tróc, lộ sỏi đá dù không có xe trọng tải lớn lưu thông

Ghi nhận thực tế:  Phần mái thượng lưu xuất hiện nhiều lỗ thủng do cấu kiện bê tông bị sứt, vỡ tạo ra các khe hở. Nhiều điểm khối bê tông bị rỗ nham nhở, một số đã được trám vá qua loa bằng xi măng.

Theo thiết kế được phê duyệt mặt đập được gia cố bằng bê tông thường M250 dày 20cm trên lớp móng bằng CPĐD loại 2 dày 18cm, dọc chiều dài tuyến bố trí các khe lún ngang cứ 5m có một khe co, 50m có một khe giãn. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại đã bị bong tróc, lộ sỏi đá 1,2 mặc dù được giới hạn trọng tải 13 tấn.

Cấu kiện bê tông sứt vỡ, tạo ra nhiều khe hở

Theo người dân xã Thành Thọ: Mặt đập là tuyến đường dân sinh, không có các xe tải cỡ lớn chạy qua. Từ khi công trình làm xong đến nay chưa hề có trận mưa lớn nào cả. Thế nhưng, các tấm kiện bê tông đã sứt vỡ nhiều điểm, mặt bê tông bị rỗ.

Ông Bùi Quốc Tự - Chủ tịch xã Thành Thọ xác nhận: Tuyến đường đi qua mặt đập đã được giới hạn trọng tải, chủ yếu là bà con giữa các thôn đi lại chứ không hề có tình trạng xe quá tải lưu thông.

Được biết, ngày 8/4/2021 chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đơn vị thi công đã tiến hành lập biên bản bàn giao công trình hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng hồ chứa nước Bai Mạ. Đơn vị tiếp nhận bàn giao công trình, quản lý khai thác sử dụng là UBND huyện Thạch Thành, UBND xã Thành Thọ.

Tại biên bản bàn giao, đánh giá về chất lượng công trình có nêu rõ: Qua kiểm tra thực tế hiện trường, hạng mục công trình thi công hoàn thành đảm bảo theo hồ sơ thiết kế, hồ sơ điều chỉnh đã được phê duyệt đạt yêu cầu kỹ, mỹ thuật. Đủ điều kiện đưa vào bàn giao đưa vào khai thác, quản lý và sử dụng.

Công trình vừa bàn giao chưa đầy 1 tháng, đã có dấu hiệu xuống cấp

Như vậy, từ thời điểm kiểm tra nghiệm thu công trình vào tháng 3 và tiến hành bàn giao vào ngày 8/4 đến nay chưa đầy 1 tháng nhưng chất lượng công trình đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Điều đó khiến dư luận hoài nghi chất lượng của công trình mặc dù chưa vận hành cũng như năng lực của đơn vị thi công. Đặc biệt, đây là công trình thuộc dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập do Ngân hàng Thế giới tài trợ, liệu nguồn vốn có được sử dụng hiệu quả?

 

Thanh Tâm