Hoàn thành bức tranh Paranoma lớn nhất thế giới tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 1954

Giải trí - Ngày đăng : 11:09, 06/05/2021

(TN&MT) - Bức tranh Paranoma (tranh toàn cảnh) về Chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 1954 được tái hiện một cách sinh động, ví như một câu chuyện kể trận chiến; có trường đoạn, bi tráng, hào hùng và được giới nghệ thuật Việt Nam đánh giá là bức tranh lớn nhất Thế giới tính đến thời điểm này.

Bức trang gồm 4 trường đoạn. Ảnh: Một góc chụp trường đoạn: Toàn dân ra trận

Bức tranh có bố cục hình cầu, chiều dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; phần đắp nổi 6m (tính cả hình vẽ bầu trời); tổng cộng diện tích bức tranh 3.225m²; gồm 4 trường đoạn: Toàn dân ra trận; Khúc dạo đầu hùng tráng; Cuộc đối đầu lịch sử và Chiến thắng Điện Biên. Bức tranh phác họa hơn 6.000 nhân vật lịch sử, tham gia trận chiến năm 1954; mỗi người một vẻ mặt, một thần thái và được bổ trợ bởi mô hình đắp nổi như: hào, hầm, lán trại, kết hợp ánh sáng, âm nhạc và thuyết minh, tạo không khí chân thực, tri ân quá khứ hào hùng.

Một góc chụp trường đoạn: Khúc dạo đầu hoành tráng

Đến nay bức vẽ Panorama cơ bản đã hoàn thành. Việc tái hiện chiến thắng lịch sử bằng ngôn ngữ hội họa trên không gian rộng lớn là nỗ lực đầu tư của tỉnh Điện Biên và nhóm nghệ sỹ trong suốt gần 7 năm qua, (kể từ khi manh nha ý tưởng cho đến lúc hoàn thành) mang ý nghĩa vừa tri ân các anh hùng liệt sỹ, vừa góp phần tạo nên một sản phẩm mang dấu ấn văn hóa.

Đây là công trình nghệ thuật rất hoành tráng về quy mô, về diện tích, tính khoa học, thời gian, bố cục và độ tương phản trong tổng thể của bức tranh và được làm bằng chất liệu sơn dầu; một chất liệu được đánh giá sang trọng và khó diễn tả thần thái nhân vật.

Một góc chụp trường đoạn: Cuộc đối đầu lịch sử.

 

Họa sĩ Nguyễn Văn Mạc, Trưởng nhóm và Chủ trì bức tranh Panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ, cho biết: năm 2014, Công ty Bảo tồn di sản văn hóa là đơn vị thiết kế trang trí bảo tàng đã đề xuất vẽ phác thảo bức tranh này. Sau hơn một năm hoàn thiện đề cương, bức tranh đã được tiến hành vẽ phác thảo trên nền vải với chiều cao 2,3m.

Tỉnh Điện Biên thành lập hội đồng nghệ thuật với những chuyên gia mỹ thuật hàng đầu của Việt Nam, tổ chức các hội thảo với sự có mặt của những cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, các nhà sử học, nhà báo để cùng tham gia đóng góp ý kiến. Nhờ sự tư vấn của nhiều nhà văn, biên kịch, đạo diễn, suốt nhiều năm qua, tôi và hàng trăm họa sỹ, nhà điêu khắc đã cơ bản hoàn thành bức tranh.

Một góc ảnh chụp trường đoạn cuối: Chiến thắng Điện Biên Phủ

... lừng lẫy năm châu, trấn động địa cầu.

Tỉnh Điện Biên và nhóm tác giả quyết tâm khánh thành bức tranh toàn cảnh, dự kiến sẽ là lớn nhất thế giới đúng dịp Lễ kỷ niệm 7/5, công trình tầm vóc để kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

 

Trần Hương