Quảng Trị truy điệu và an táng 24 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Xã hội - Ngày đăng : 14:54, 05/05/2021

(TN&MT) - Ngày 5/5, tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị tổ chức trọng thể lễ đón nhận, truy điệu và an táng các hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào trong cuộc quy tập, tìm kiếm mộ liệt sĩ mùa khô năm 2020 – 2021.

Lễ truy điệu và an táng 24 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 

Mùa khô năm 2020 - 2021, cán bộ, chiến sĩ Đội quy tập mộ liệt sĩ 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã tìm kiếm, cất bốc được 24 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính liệt sĩ tỉnh Quảng Trị, ông Hoàng Nam khẳng định: Sự hy sinh của các anh là biểu tượng cao cả của tấm lòng Việt Nam với bạn bè quốc tế, là nhân tố quyết định làm nên thắng lợi của cách mạng hai nước Việt - Lào. Các anh mãi mãi là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước nồng nàn, tinh thần quốc tế cao cả, để lại những dấu son thắm đậm cho tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào, trọn đời hy sinh, phấn đấu vì nền độc lập, tự do của 2 dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân 2 nước... 

Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Công tác đặc biệt Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4; trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã cùng nhân dân nước bạn Lào triển khai công tác tìm kiếm và đã đưa được hàng nghìn hài cốt các liệt sỹ về với quê hương, Tổ quốc. 

Lễ tổ chức đón nhận lần này là đợt thứ 35 kể từ năm 1993, một lần nữa khẳng định trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet đối với những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự nghiệp quốc tế cao cả.

Sau lễ truy điệu, 24 hài cốt các liệt sỹ đã được lãnh đạo tỉnh tổ chức an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9. 

Trong số 24 hài cốt liệt sỹ được Đội quy tập 584 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị tìm kiếm, quy tập trong mùa khô năm 2020 - 2021, có 2 hài cốt liệt sĩ đã xác nhận được tên tuổi, đó là liệt sĩ Nguyễn Hữu Đạo, quê ở xã Yên Giả, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh và liệt sĩ Nguyễn Văn Sang, quê ở tỉnh Bắc Giang. Thân nhân hai gia đình liệt sĩ đưa hài cốt các anh về an táng tại nghĩa trang quê nhà.

Tiến Nhất