Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Đôn đốc khắc phục vi phạm của HTX Nam Thành

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:02, 05/05/2021

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, UBND huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã ban hành văn bản đôn đốc HTX Nam Thành nhanh chóng khắc phục các vi phạm trong khai thác khoáng sản, đất đai.

Trước đó, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng tải loạt bài phản ánh các vi phạm trong khai thác khoáng sản, đất đai của HTX Nam Thành tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy. Cụ thể, ngày 10/9/2020, UBND huyện Cẩm Thủy ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Nam Thành.

Quyết định nêu rõ các vi phạm: Đã được cắm mốc điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản nhưng để mất mốc; lấn chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn với diện tích 9.759 m². Tổng mức phạt cho các vi phạm nêu trên là 52 triệu đồng, yêu cầu HTX Nam Thành khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã lấn chiếm.

HTX Nam Thành khẩn trương khôi phục mốc giới bị mất, di chuyển trạm nghiền đá ra ra khỏi khu vực…

Ngày 11/01/2021, UBND huyện Cẩm Thủy có văn bản số 48/UBND-TNMT về việc đôn đốc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tại Quyết định xử lý vi phạm hành chính. Ngày 22/02/2021, UBND xã Cẩm Thành có báo cáo gửi UBND huyện Cẩm Thủy với nội dung: HTX Nam Thành đã chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nộp đủ số tiền 52 triệu đồng tiền bị xử phạt; đối với các mốc giới bị mất, đơn vị đã khôi phục đầy đủ 4/6 mốc.

Theo ý kiến của HTX Nam Thành: Đối với phần diện tích đang đặt trạm nghiềm nằm trong khu vực khai trường trước đây (theo Quyết định số 952/QĐ-UBND ngày 03/04/2007 của UBND tỉnh Thanh Hóa), tuy nhiên khi làm hồ sơ cấp giấy phép khai thác và thuê đất lại không đưa hết vào dự án, dẫn tới diện tích khai trường bị thu hẹp lại.

Ông Nguyễn Văn Châm, Giám đốc HTX Nam Thành cho biết: Để thuận lợi cho hoạt động khai thác khoáng sản, HTX đã hoàn thiện hồ sơ nộp về Trung tâm hành chính công tỉnh Thanh Hóa để xin thuê đất mở rộng khai trường, lắp đặt trạm xay nghiền, xây dựng nhà điều hành và một số công trình phụ trợ khác.

Các mốc giới bị mất được khôi phục đầy đủ

Liên quan đến vấn đề trên, ông Cao Văn Tình, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành xác nhận: Chính quyền địa phương đã yêu cầu HTX Nam Thành cắm đầy đủ mốc giới bị mất, di chuyển trạm nghiền đá ra khỏi khu vực vi phạm. Ngoài ra, UBND xã cũng thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với đơn vị trong khai thác, chế biến và vận chuyển khoáng sản, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Tiến Lực, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy cho biết: Sau khi Báo phản ánh, UBND huyện Cẩm Thủy đã ban hành các văn bản đôn đốc HTX Nam Thành khẩn trương khắc phục các vi phạm trong khai thác khoáng sản, đất đai. Trong quá trình khai thác khoáng sản, đơn vị phải bảo vệ duy trì đầy đủ số lượng mốc giới đã khôi phục, sử dụng đất đúng mục đích.

Cũng theo ông Lực, việc HTX Nam Thành xin mở rộng khai trường mỏ đá, đơn vị phải nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ tại Trung tâm hành chính công tỉnh Thanh Hóa theo đúng thời hạn yêu cầu. Cung cấp các hồ sơ liên quan để chính quyền địa phương nắm bắt kịp thời, giám sát theo đúng quy định của pháp luật.

Đức Duy