Lá phiếu niềm tin trước giờ vượt biển

Trong nước - Ngày đăng : 14:01, 05/05/2021

(TN&MT) - 381 cán bộ chiến sĩ của Vùng 2 Hải quân được vinh dự bầu cử sớm trước khi tàu hải trình vượt sóng ra thềm lục địa, đều có chung một niềm tin vững chắc vào những người trúng cử vào Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp 2021-2026, là những người tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, năng lực và cống hiến, vì nước Việt Nam phát triển bền vững ngày càng giàu mạnh.

Quang cảnh bầu cử sớm tại Lữ đoàn 171 Hải quân

Xúc động trong tim, lần đầu bầu cử

Từ sáng sớm, Lữ đoàn 171 rộn rã niềm vui. Hàng trăm cán bộ chiến sĩ các đơn vị Lữ đoàn 171, Tiểu đoàn DK1, Chi đội kiểm ngư 2 quân phục chỉnh tề đi bầu cử sớm. Tất cả một niềm vui, tự hào và tin tưởng những người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp 2021-2026 là những người tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ và năng lực, có nhiều trọng trách trong xây dựng nước Việt phát triển nhanh và bền vững trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Sau nghi thức chào cờ, những lá phiếu đầu tiên được cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 171, các chiến sĩ nhà giàn DK1, Chi đội Kiểm ngư 2 trân trọng bỏ vào hòm phiếu.

Lần đầu tiên cầm lá phiếu đi bầu, Trung sĩ đào Đình Đại không khỏi xúc động bồi hồi. Đại chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi thực hiện quyền công dân của mình. Tôi cảm thấy vinh dự được bầu cử sớm. Tôi kỳ vọng vào các đại biểu trúng cử ĐBQH và HĐND các cấp lần này là những người ưu tú về phẩm chất năng lực, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần và chính sách hậu phương quân đội”.

Cũng lần đầu tiên được thực hiện quyền bầu cử với tư cách là “cử tri áo lính” - Binh nhất Lý Ngọc Thạnh chia sẻ trong tự hào, xúc động chen lẫn niềm vui. “Trước khi xuống tàu Trường Sa 04 đi làm nhiệm vụ ngoài nhà giàn DK1, tôi được bầu cử sớm tại đất liền. Cảm xúc lúc này của tôi vừa tự hào hãnh diện, vừa xúc động. Lần đầu được thực hiện quyền công dân, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm lớn lao. Là người con Cần Thơ, tôi quyết tâm hoàn xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Lần đầu tiên bầu cử trong Quân đội Thiếu úy CN Nguyễn Viết Sum, ngành thông tin ra đa tàu 261 chia sẻ: “Tôi kỳ vọng vào các đại biểu được bầu vào Quốc hội lần này sẽ là những người tiêu biểu về trí tuệ, đức và tài, đại diện cho quyền lợi của nhân dân. Có quan tâm đặc biệt đến đời sống vật chất tinh thần của cán bộ chiến sĩ trong quân đội nói chung và bộ đội biển đảo nói riêng. Tôi cảm thấy tự hào và trách nhiệm khi được bầu cử sớm. Chiều nay, tàu chúng tôi sẽ ra khơi thực hiện nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam. Chúng tôi sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Trong khi đó, binh nhất Nguyễn Trọng Nghĩa, công tác trên tàu Trường Sa 04, Hải đội 1, Lữ đoàn 125, Vùng 2 hải quân hào hứng bày tỏ: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi là một trong những cử tri đầu tiên trên cả nước được thực hiện quyền bầu cử sớm. Sau khi hoàn thành quyền và nghĩa vụ của một công dân, tôi cùng đồng đội lên đường thực hiện nhiệm vụ trên Tàu Trường Sa 04”.

Những cử tri của Lữ đoàn 171 thực hiện bầu cử sớm tại bờ trước khi đi làm nhiệm vụ trên biển

Đoàn tàu đi bầu cử sớm

Ngày 4/5, biên đội tàu Trường Sa 19 và Trường Sa 04 của Lữ đoàn 125 Vùng 2 Quân chủng Hải quân rời quân cảng Lữ đoàn 171 đưa đoàn công tác đi bầu cử sớm ngoài 15 nhà giàn DK1 và các lực lượng, tàu trực, ngư dân trên thềm lục địa phí Nam của Tổ quốc.

Đại tá Lê Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Vùng 2 Hải quân, Tổ trưởng Tổ bầu cử sớm Vùng 2 Hải quân cho biết, Tổ bầu cử số 9 có 736 cử tri là cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị Vùng 2 Hải quân. Trong đó, 481 cử tri là cán bộ, chiến sĩ các tàu của Vùng 2 đã bỏ phiếu bầu cử trước khi lên đường làm nhiệm vụ trên biển. 255 cử tri đang công tác tại 15 nhà giàn DK1, các tàu làm nhiệm vụ trên biển của Vùng 2 sẽ tham gia bỏ phiếu sớm trên biển từ 15 đến 18 ngày.

Chiến sĩ trẻ Đào Đình Đại ở tàu 261 lần đầu tiên thể hiện quyền công dân của mình

Trong ngày bỏ phiếu sớm, tổ bầu cử đã thành lập tổ kiểm soát quân sự để bảo vệ an ninh trật tự ở vòng trong và vòng ngoài, huy động nhân viên quân y thực hiện giám sát y tế. “Tàu Trường Sa 19 sẽ thực hiện bầu cử cho cử tri ở các nhà giàn phía Bắc và tàu trực ở đây. Tàu Trường Sa 04 sẽ thực hiện bầu cử cho cử tri các nhà giàn Phúc Nguyên, Tư Chính, Cà Mau và lực lượng tàu trực, ngư dân đánh bắt hải sản ở khu vực biển thềm lục địa phía Nam. Chúng tôi chia làm hai tổ nhỏ để bầu cử. Đối với cử tri vãng lai, tàu sẽ chạy đến tận nơi để cử tri bỏ phiếu. Công tác bảo mật thùng phiếu được thực hiện nghiêm ngặt. Trong điều kiện gặp sóng to gió lớn, thùng phiếu được bọc gói chống ướt.

Trong trường hợp đặc biệt, sẽ được kiểm phiếu và báo cáo về đất liền theo qui định. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng nên được tiến hành chu đáo, thận trọng, đúng luật và an toàn. Tất cả cử tri trên biển phải được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Tổ bầu cử sớm trên biển sẽ phần đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và trở về đất liền trước ngày 23/5”, đại tá Lê Đình Việt cho biết.

Đưa hòm phiếu xuống tàu Trường Sa 14 và Trường Sa 09 thực hiện bầu cử sớm trên biển xa

Mang theo niềm tin tưởng trước khi vượt biển đi làm nhiệm vụ, Thượng úy Lê Kỳ Lâm, Thuyền trưởng tàu 957, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân chen lẫn niềm vui là sự kỳ vọng vào những người trúng cử Đại biểu Quốc hội lần này: “Là một trong những cử tri được bầu cử sớm, tôi cảm giác rất tự hào. Ra biển đợt này đi làm nhiệm vụ, trong tim mỗi cán bộ chiến sĩ tàu 957 có một niềm tin vững chắc. Tôi tin rằng, những người được cử tri tín nhiệm, dân bầu sẽ là những người ưu tú nhất, gánh trọng trách phụng sự đất nước và Tổ quốc”, thượng uý Lâm chia sẻ.

Từ nhà giàn DK1/16, Trung tá Lê Xuân Nam, Chỉ huy trưởng cho biết , nhà giàn DK1/16 đã làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử như học tâp Luật Bầu cử, ý thức trách nhiệm của cử tri trong từng lá phiếu. “Mấy ngày qua, chúng tôi thấp thỏm, chờ đợi đoàn tới, có chiến sĩ trẻ lần đầu tiên được bầu cử không ngủ được. Niềm vui chen lẫn tự hào. Đây là sự kiện trọng đại của đất nước. Chúng tôi kỳ vọng vào những người trúng cử ĐBQH và HĐND các cấp lần này, tiêu biểu về bản lĩnh, trí tuệ, phẩm chất, năng lực để cống hiến và xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh”.

Tiễn biên đội tàu đi bầu cử sớm

Sáng 4/5, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hai địa điểm bầu cử sớm là tại Lữ đoàn 171 Vùng 2 Hải quân và Xí nghiệp Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Tổng số cử tri bầu cử sớm là 3.122 cử tri, trong đó, có 2.555 người bầu cử sớm trong bờ, 567 cử tri được bàu cử sớm trên biển. Cử tri được bầu cử sớm sáng 4/5 có 972 thuộc cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 171, DK1, Vùng Cảnh sát biển 3, DK1, Hải đoàn 128, 129 và công nhân xí nghiệp vận tải biển và công tác lặn (thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro).

Bài và ảnh: Mai Thắng