Sơn La: Dừng tổ chức các hoạt động cưới hỏi để phòng chống Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 10:47, 05/05/2021

(TN&MT) - Cùng với đó, Sơn La cũng hạn chế người tham dự việc hiếu trong toàn tỉnh; rà soát kịch bản ứng phó trong trường hợp xảy ra dịch bệnh phải cách ly, điều trị đông người; sẵn sàng phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện có dịch bệnh.

Sơn La đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 chiều ngày 4/5.

Theo báo cáo của Sở Y tế Sơn La, từ ngày 29/4 đến 10 giờ ngày 4/5, các lực lượng y tế đã truy vết theo thông báo khẩn của Bộ Y tế 905 người liên quan đến các ca bệnh tại Hà Nam, Thái Bình, Vĩnh Phúc và chuyến bay VN 160 Đà Nẵng – Hà Nội; 14 người trở về từ vùng có dịch và từ nước ngoài.

Tổng số người đang được theo dõi, giám sát, cách ly là 931 người, trong đó, cách ly tập trung 15 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 326 người; hướng dẫn giám sát, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng 590 người. Đã tổ chức lấy 247 mẫu xét nghiệm F1, F2, F3 lần 1, lần 2; kết quả 187 mẫu có kết quả âm tính, 60 mẫu chưa có kết quả. Đến nay, toàn tỉnh có trên 3.300 người được tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy đã đề nghị các lực lượng liên quan tiếp tục rà soát kỹ các địa điểm cách ly tập trung trong tỉnh, chuẩn bị phương án ứng phó tình huống phải cách ly tập trung nhiều người; củng cố, tăng cường lực lượng tham gia kiểm soát người và phương tiện qua các chốt kiểm dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở lưu trú; đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Các ngành: Y tế, Giáo dục, Công an, Quân đội, Biên phòng xây dựng phương án dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp mới; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là việc khai báo y tế điện tử và cài đặt phần mềm Bluezone trên điện thoại... Theo dõi sát tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước, khu vực giáp biên giới để có các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thấp nhất dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn…

Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ người và phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa phương.

Trước đó, ngày 3/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thủy cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, động viên lực lượng chức năng tại Trạm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 huyện Vân Hồ.

Tổ công tác liên ngành tại trạm kiểm soát phương tiện giao thông, phòng chống dịch Covid-19 huyện Vân Hồ hoạt động trở lại từ 15h ngày 28/4/2021, nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ người và phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa phương.

Tính từ 15h ngày 29/4/2021 đến hết ngày 3/5/2021, tại đây đã có trên 20.000 phương tiện được kiểm soát; trên 87.000 người được kiểm soát, khai báo y tế. Tất cả các phương tiện và người đi qua chốt kiểm soát đều bắt buộc phải thực hiện khai báo y tế, được lực lượng liên ngành tiến hành đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe. Đồng thời, được phổ biến các quy định phòng chống dịch bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thủy đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát huyện Vân Hồ. Đồng thời, động viên các cán bộ, nhân viên y tế tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện lưu thông qua lại chốt, nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, góp phần đảm bảo đời sống và sức khỏe cho nhân dân.

Nguyễn Nga