Tổng cục Khí tượng thủy văn quyết liệt phòng, chống COVID-19

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 10:37, 05/05/2021

(TN&MT) - Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV vừa có Công văn gửi Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Bộ TN&MT về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo Công điện số 570/CĐ-TTg ngày 2/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục KTTV yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc triển khai phổ biến, quán triệt cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trực thuộc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các quy định, quy chế về phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự giác của từng cá nhân trong việc thực hiện nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch.

Tổng cục KTTV chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Khải Minh

Tổ chức thông báo ngay tới toàn bộ công chức, viên chức, người lao động đã di chuyển qua các địa phương và về Hà Nội trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua thực hiện khai báo y tế theo mẫu, đối với công chức, viên chức, người lao động từ các địa bàn, địa phương có dịch, cần phải hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, thường xuyên theo dõi sức khỏe, làm việc trực tuyến.

Lập danh sách các trường hợp trở về từ vùng có dịch (theo các Thông báo chính thức của Bộ Y tế), báo cáo về Tổng cục (qua Văn phòng Tổng cục) trước 12h00 ngày 5/5/2021 để tổng hợp, báo cáo Bộ.

Tổng Cục trưởng cũng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động thường xuyên theo dõi các thông báo của Bộ Y tế và lịch trình di chuyển của các ca nhiễm COVID-19 đã được công bố để tự giác thực hiện ngay các biện pháp khai báo, cách ly, giãn cách phù hợp, không để dịch lây lan trong cộng đồng; nghiên cứu, thực hiện theo Sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới” do Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 3888/QĐ-BYT ngày 08/9/2020.

Tuân thủ nghiêm quy định 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc; tăng cường các cuộc họp làm việc trực tuyến, bảo đảm khoảng cách 1m hoặc có tấm chắn giữa các vị trí ngồi tại nơi làm việc.

Thực hiện nghiêm túc, triệt để việc đeo khẩu trang: khi phát hiện trường hợp công chức, viên chức, người lao động không đeo khẩu trang khi ra vào trụ sở làm việc, đặc biệt khi di chuyển trong thang máy, lập biên bản vi phạm và thông báo cho Thủ trưởng đơn vị để có văn bản khiển trách. Nếu vi phạm lần thứ 2 sẽ bị trừ một bậc thi đua cuối năm. Vi phạm lần 3 sẽ tiến hành kỷ luật theo quy định.

Đồng thời, tạm dừng kế hoạch cử các đoàn công tác có liên quan đến vùng dịch cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 về dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch; các cơ sở của các đơn vị tại vùng có dịch thực hiện làm việc hoàn toàn theo hình thức trực tuyến.

Thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế trong tiếp, làm việc với các đoàn khách quốc tế và tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế.

Công văn yêu cầu Văn phòng Tổng cục và các đơn vị trực thuộc Tổng cục có trụ sở riêng, yêu cầu khai báo y tế, xuất trình giấy tờ, khai báo nơi đến, tổ chức đăng ký đối với khách đến liên hệ công tác; thực hiện đo thân nhiệt; hạn chế tối đa tiếp khách trong phòng làm việc; theo dõi chặt chẽ tình hình đề xuất các biện pháp ứng phó kịp thời; sẵn sàng kích hoạt các kịch bản ứng phó với dịch không để bị động, bất ngờ với các tình huống phát sinh.

Giao Đoàn TNCS HCM các cấp thuộc Tổng cục tiếp tục triển khai đo thân nhiệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và khách đến làm việc tại tất cả các trụ sở, cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục.

Giao Trung tâm Thông tin và Dữ liệu khí tượng thủy văn liên hệ, phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường hướng dẫn, hỗ trợ công nghệ, kỹ thuật và các điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để, đảm bảo các hoạt đông chỉ đạo điều hành của Tổng cục và các đơn vị trực thuộc Tổng cục diễn ra thông suốt trong mọi tình huống.

Cùng với đó, Thủ trưởng các đơn vị tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác năm 2021, tăng cường trao đổi, làm việc theo hình thức trực tuyến, giãn cách phù hợp, linh hoạt, đảm bảo các hoạt động thông suốt, kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn, chịu trách nhiệm trước Tổng cục trưởng nếu để xảy ra tình trạng ách tắc công việc làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

Thanh Tùng