Chính quyền Thung lũng Tennessee (Mỹ) sẽ đóng cửa các nhà máy than vào năm 2035

Thế giới - Ngày đăng : 14:12, 04/05/2021

(TN&MT) - Cơ quan quản lý Thung lũng Tennessee (TVA) của Mỹ ngày 3/5 cho biết, chính quyền đã lên kế hoạch đóng cửa bốn nhà máy than còn lại vào năm 2035.

Hơi nước bốc lên từ một tháp làm mát tại nhà máy hạt nhân Watts Bar của Cơ quan quản lý Thung lũng Tennessee ở Spring City, Tennessee, cách phía Nam Knoxville, Mỹ 50 dặm. Ảnh: Reuters

TVA lần đầu tiên bắt đầu sử dụng các nhà máy nhiệt điện than vào những năm 1950, nhưng đã bắt đầu dừng hoạt động các đơn vị cũ hơn, kém hiệu quả hơn để đáp ứng cam kết tạo ra năng lượng sạch hơn. Năm 2005, TVA tạo ra 57% điện năng bằng than đá. Đến năm 2020, con số này đã giảm xuống còn 14% khi cơ quan này tăng cường sản xuất từ ​​hạt nhân, khí đốt tự nhiên, gió và mặt trời.

Phát biểu tại một sự kiện của Hội đồng Đại Tây Dương vào tuần trước, ông Jeff Lyash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Cơ quan quản lý Thung lũng Tennessee cho biết TVA sẽ tiếp tục dừng hoạt động các nhà máy than trong vòng 15 năm tới, nhưng không nêu cụ thể nhà máy nào.

Một quan chức của TVA xác nhận vào ngày 3/5 rằng vào năm 2035, cơ quan này sẽ đóng cửa bốn nhà máy than còn lại với tổng công suất hơn 6.000 MW, gồm: nhà máy Shawnee ở Kentucky và nhà máy Cumberland, Gallatin và Kingston ở Tennessee.

Hội đồng TVA có thể sẽ thảo luận tại một cuộc họp hàng quý vào ngày 6/5 tới về kế hoạch đóng cửa các nhà máy, trong đó tập trung vào cách để thay thế chúng và đưa ra biểu quyết cuối cùng về việc đóng cửa vào một ngày sau đó.

Ông Lyash cho biết, việc thay thế một số nhà máy điện than bằng các lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ là một khả năng có thể xảy ra vì các địa điểm cũ có thể tiếp cận nguồn nước và lưới điện. Một số nhà máy hạt nhân nhỏ được một số người cho là nguồn năng lượng hầu như không có khí thải nhưng chưa có nhà máy nào được xây dựng để sử dụng cho mục đích thương mại.

Hồi năm 2019, TVA đã bỏ phiếu để đóng cửa một nhà máy khác, Bull Run ở Tennessee vào cuối năm 2023.

Mai Đan