Sơn La: Dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ từ 18h ngày 3/5

Sức khỏe - Ngày đăng : 20:18, 03/05/2021

(TN&MT) - UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Công văn số 1173/UBND-KGVX, về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Sơn La thực hiện nghiêm khai báo y tế tại các cửa ngõ ra vào tỉnh

Theo đó, tỉnh Sơn La đã tạm dừng hoạt động một số dịch vụ không thực sự cần thiết có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh gồm: Quán bar, karaoke, game, cơ sở mát xa, xông hơi, các cuộc liên hoan tập trung đông người từ 18 giờ ngày 3/5 cho đến khi có thông báo mới.

Các đám hiếu, hỉ cần được giám sát, tất cả mọi người tham gia bắt buộc đeo khẩu trang, hạn chế số lượng người tham gia và thực hiện giãn cách theo quy định.

Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng…

Tiếp tục thực hiện kiểm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân khi trở về tỉnh bắt buộc phải thực hiện khai báo y tế.

Các trường hợp áp dụng cách ly y tế tập trung, sau khi kết thúc thời gian cách ly, tiếp tục thực hiện nghiêm việc giám sát y tế, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo tại nhà hoặc nơi cư trú, yêu cầu hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng dịch theo quy định.

UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình thực hiện cách ly y tế, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung và từ cơ sở cách ly lây nhiễm ra cộng đồng; tạm dừng hoạt động với các cơ sở và những nơi vi phạm, không thực hiện theo quy định và không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả cơ sở cách ly, điều trị và thực hiện nghiêm quy trình bàn giao, tiếp nhận các trường hợp hoàn thành cách ly về địa phương. Người đứng đầu chính quyền cơ sở tập trung chỉ đạo thực hiện đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch bệnh của nơi cách ly, giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Chịu trách nhiệm hoàn toàn khi để xảy ra lây chéo trong khu cách ly và lây lan trong cộng đồng.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới. Tăng cường vận động, tuyên truyền người dân khu vực biên giới nếu thấy người có dấu hiệu nghi ngờ từ nước ngoài về thì báo ngay cho chính quyền và lực lượng chức năng. Kiên quyết xử lý theo pháp luật những trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt xử lý thật nghiêm hành vi tổ chức người nhập cảnh trái phép.

Thành phố Sơn La họp khẩn 1 trường hợp đi từ vùng dịch về

Ngày 3/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố Sơn La đã họp khẩn đối với trường hợp đi từ vùng dịch về địa bàn Thành phố.

Theo đó, ngày 29/4, chị NTP, tổ 10, phường Quyết Tâm về dự họp lớp tại Đồng Văn, Yên Bảng, Vĩnh Phúc, có tiếp xúc với trường hợp nghi F1 thường trú tại thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Ngày 30/4, chị P trở về thành phố Sơn La.

Do thời điểm trở về địa bàn, trường hợp nghi F1 chưa được xác định, nên chị P đã có lịch trình di chuyển quanh địa bàn Thành phố tương đối phức tạp.

Ngay tại cuộc họp khẩn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố đã giao Trung tâm Y tế Thành phố triển khai ngay việc đưa chị P. đi cách ly y tế tập trung tại Trung đoàn 754 và lấy mẫu xét nghiệm; tiến hành phun khử trùng tại gia đình; yêu cầu các thành viên trong gia đình chấp hành tự cách ly tại nhà. Khẩn trương điều tra, xác minh, truy vết ca bệnh theo quy định.

Nguyễn Nga