Điện Biên: Có 3 F1 liên quan đến chuyến bay của nhóm chuyên gia Trung Quốc

Sức khỏe - Ngày đăng : 12:48, 03/05/2021

(TN&MT) - TP. Điện Biên vừa có thêm 3 trường hợp F1 là người dân trên địa bàn có liên quan chuyến bay của nhóm chuyên gia người Trung Quốc ngày 29/4 từ Đà Nẵng - Hà Nội.

Ảnh minh họa

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, tới thời điểm này địa phương xác định có 4 trường hợp F1 là người dân trên địa bàn thành phố đi cùng chuyến bay với nhóm chuyên gia Trung Quốc ngày 29/4. Trong đó có 3 trường hợp F1 đã về tới Điện Biên; 1 trường hợp F1 còn lại đã được cách ly tại Hà Nội.

3 trường hợp F1 đã về tới Điện Biên gồm: vợ chồng ông T - bà H, trú tại tổ 2, phường Nam Thanh đi từ Hà Nội lên Điện Biên bằng máy bay. Trên chuyến bay này có 75 người. Hiện có 8 trường hợp F2 liên quan tới vợ chồng này

1 trường hợp F1 còn lại là ông V.A.H, trú tại tổ 4, phường Noong Bua, sau khi kết thúc chuyến bay Đà Nẵng - Hà Nội, đi từ Hà Nội - Điện Biên bằng xe ô tô của Nhà xe Lê Dũng (xuất bến ở Bến xe Mỹ Đình, trên xe có 24 người). Hiện có 10 trường hợp F2 liên quan tới ông H.

Qua xác minh ban đầu, lịch trình di chuyển, tiếp xúc của cả 3 trường hợp F1 liên quan tới chuyến bay của nhóm chuyên gia người Trung Quốc đã có mặt tại TP. Điện Biên Phủ và có lịch trình di chuyển tương đối phức tạp. Do số lượng người đi lại trong dịp nghỉ lễ tăng cao nên xe ô tô của Nhà xe Lê Dũng mà ông H. di chuyển lên Điện Biên đã đi thêm nhiều chuyến khác. Trong số 75 hành khách đi chuyến bay từ Hà Nội - Điện Biên cùng vợ chồng ông bà T- H hiện chưa thống kê chính xác có bao nhiêu hành khách là người Điện Biên và bao nhiêu là khách du lịch tới từ các địa phương khác; chưa kể tới số F2 đã tiếp xúc với các trường hợp F1 sau nhiều ngày đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người khác.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ, cho biết: 3 trường hợp F1 nêu trên và vợ ông H (do tiếp xúc gần và nhiều ngày qua với ông H) đều đã được đưa vào cách ly tại khu cách ly tập trung xã Tà Lèng. Ngay sau khi đưa 4 trường hợp vào khu cách ly tập trung, trung tâm đã tiến hành phun khử khuẩn tại 2 gia đình nói trên và thông tin tới người dân sống xung quanh để nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Đồng thời phối hợp với Công an thành phố tiếp tục tiến hành truy vết các trường hợp F2, F3 ngay để có biện pháp xử trí, phòng dịch hiệu quả. Các trường hợp F1 này và những trường hợp F2 liên quan đều đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Được biết, Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu TP. Điện Biên Phủ khẩn trương tiến hành truy vết các trường hợp F2, F3 ngay vì biến chủng mới của virus SARS-Cov-2 rất phức tạp và lây lan nhanh chóng.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thành phố đã nhanh chóng yêu các thành viên ban chỉ đạo chỉ đạo các phường, xã thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng chống dịch.

Đồng thời khẩn trương truy vết đối với các trường hợp F2, F3 theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Ưu tiên thực hiện truy vết F2 và xác minh thông tin F3 ngay trong đêm và sớm công khai thông tin danh tính những người đi trên cùng các chuyến xe, máy bay với các trường hợp F1; dự kiến phương án bổ sung khu cách ly tập trung trong trường hợp phức tạp, số người cần thực hiện cách ly tăng cao trong thời gian tới./.

Trần Hương