Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác hải sản

Xã hội - Ngày đăng : 12:33, 03/05/2021

(TN&MT) - Để giúp ngư dân vươn khơi, bám biển, nâng cao hiệu quả chuyển biến và tiêu thụ sản phẩm thủy sản khai thác, Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc Sở cần tăng cường quản lý và hướng dẫn các hoạt động khai thác hải sản.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn chủ tàu, ngư dân chấp hành các quy định của Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn Luật về cấp phép khai thác thủy sản, ghi, nộp báo cáo và nhật ký khai thác thủy sản; chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; củng cố, duy trì hoạt động của các Tổ đoàn kết trên biển nhằm hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong quá trình sản xuất cũng như giảm thiểu các tai nạn rủi ro trên biển.

Thanh Hóa tăng cường quản lý và hướng dẫn các hoạt động khai thác hải sản

Tăng cường kiểm tra điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với tàu cá, cảng cá theo quy định; yêu cầu chủ tàu cá thực hiện công tác đăng kiểm, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá, cấp phép, đánh dấu tàu cá, kẻ biển số, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định trước khi ra khơi.Chi cục Thủy sản phối hợp với Viện Nghiên cứu hải sản, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển giới thiệu cho ngư dân, doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong khai thác và bảo quản thủy sản để nâng cao giá trị sản phẩm sau thu hoạch và tăng hiệu quả khai khác.

Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác theo quy định; hướng dẫn ngư dân khai thác thủy sản đúng vùng, đúng nghề khai thác trong giấy phép.

Các Ban quản lý cảng cá; Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá: Hòa Lộc, Lạch Hới và Lạch Bạng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật về ghi, nộp nhật ký và báo cáo khai thác thủy sản, xác nhận nguyên liệu nguồn gốc thủy sản và các quy định có liên quan cho các chủ tàu, ngư dân có tàu cá cập cảng biết và thực hiện.

Ghi chép, cập nhật sản lượng, thành phần loài thủy sản bốc dỡ qua cảng; thu nhật ký và báo cáo khai thác thủy sản; cập nhật số liệu giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng vào dữ liệu nghề cá quốc gia theo quy định.

Đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu vực cảng cá; tổ chức hướng dẫn tàu cá cập cảng, neo đậu đảm bảo an toàn; kiểm tra tàu cá trước khi rời cảng và sau khi cập cảng theo quy định.

Hoàng Anh