Quảng Trị: Gỡ khó cho dự án nâng cấp, mở rộng Cảng cá Nam Cửa Việt

Kinh tế - Ngày đăng : 10:57, 01/05/2021

(TN&MT) - Ngày 29/4, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra tình hình thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Cảng cá Nam Cửa Việt.

Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các ngành chức năng Quảng Trị kiểm tra tại khu vực Cảng cá Nam Cửa Việt

Hạng mục công trình giao thông thuộc công trình nâng cấp, mở rộng Cảng cá Nam Cửa Việt đã hoàn thành thiết kế bản vẽ thi công. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã trình Sở Giao thông vận tải thẩm định thiết kế bản vẽ và dự toán xây dựng.

Tuy nhiên, hiện có nhiều khó khăn, vướng mắc đang đặt ra. Theo Cục Đường thủy nội địa, công trình nâng cấp, mở rộng cảng cá Cửa Việt nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ. Bởi vậy, cần làm thủ tục thỏa thuận đấu nối với cơ quan quản lý đường bộ trước khi trình chấp thuận phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, trong phạm vi dự án, các hạng mục như: chợ cá, khu phân loại cá, nhà máy nước đá, nhà cảng vụ, khu xử lý thủy sản... do thiết kế giữ nguyên hiện trạng và không nâng cấp nên việc đầu tư xây dựng các tuyến đường theo đúng cao độ quy hoạch sẽ khiến các hạng mục hạ tầng hiện tại thấp hơn mặt đường trung bình 0,5m, dẫn đến khó khăn trong quá trình thoát nước, quản lý, vận hành cảng cá cũng như trái với cd        ác thông số kỹ thuật mà dự án đã duyệt...

Công trình nâng cấp, mở rộng Cảng cá Nam Cửa Việt hiện đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ

Tại chuyến kiểm tra, Phó Chủ tịch Hà Sỹ Đồng đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT cùng chủ đầu tư tiếp thu ý kiến ý kiến từ các sở, ngành, đơn vị liên quan để điều chỉnh, tháo gỡ vướng mắc.

UBND tỉnh cũng giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu yếu tố lịch sử từ khi xây dựng cầu Cửa Việt và nâng cấp QL 49C để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, thẩm định đấu nối và cấp giấy phép thi công các hạng mục công trình cầu tàu, biến liền bờ, luồng tàu, vũng quay... từ QL 49C vào cảng và các hạng mục khác nằm trong hành lang an toàn giao thông; giao huyện Triệu Phong rà soát quy hoạch để tiến hành giải phóng mặt bằng...

“Yêu cầu các đơn vị cần nỗ lực hoàn thiện nhiệm vụ của mình để báo cáo trình UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất, tổ chức đấu thầu, kịp thời thi công đúng tiến độ đã đề ra” - ông Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

Là cảng cá có quy mô lớn nhất tỉnh Quảng Trị với diện tích hơn 1,3 ha, nhưng đến nay, Cảng cá Cửa Việt (xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) không còn đủ năng lực đáp ứng nhu cầu neo đậu, cập bến của các loại tàu cá có công suất lớn và thiết kế hiện đại. Có thời điểm, gần 50 tàu có nhu cầu cập cảng để bốc dỡ sản phẩm và tiếp ứng nhiên liệu, trong khi chỗ neo đậu hạn chế nên xảy ra tình trạng tranh chấp vị trí cập bến… Đặc biệt, đợt bão lũ lịch sử vào tháng 10 và 11/2020 đã khiến Cảng cá Cửa Việt bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tiến Nhất