Lai Châu: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 23:22, 30/04/2021

(TN&MT) - Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, UBND tỉnh Lai Châu vừa ban hành Công văn số 1141/UBND-VX về việc thực hiện thông báo số 82/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các địa phương, các cơ sở cách ly tập trung tăng cường các biện pháp chủ đông phòng chống Covid-19.

Theo đó, UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo các lực lượng phòng, chống dịch, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị ở cơ sở, tổ tự quản phòng, chống dịch thôn, bản tăng cường vận động, tuyên truyền người dân ở khu vực biên giới và trên địa bàn tỉnh nếu thấy người có dấu hiệu nghi ngờ từ nước ngoài về hoặc người nhập cảnh trái phép thì báo ngay cho chính quyền và lực lượng chức năng. Kiên quyết xử lý theo pháp luật những trường hợp nhập cảnh trái phép, hành vi tổ chức người nhập cảnh trái phép.

Các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, giám sát bằng Camera việc xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, tại các cơ sở cách ly tập trung, đặc biệt là tại các cơ sở cách ly dân sự để kịp thời phát hiện các yếu tố nguy cơ.

Sở Ngoại vụ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố nắm chắc số công dân của địa phương ở nước ngoài, vận động các gia đình thông tin, tuyên truyền, động viên người thân ở nước ngoài, trong thời điểm dịch bệnh nỗ lực cố gắng, hạn chế di chuyển và ở lại, tuân thủ quy định các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại. Trường hợp bắt buộc phải về nước thì về theo con đường hợp pháp và phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của Việt Nam.

Sở Y tế chỉ đạo tăng cường năng lực xét nghiệm Covid-19, nhất là việc công nhận xét nghiệm khẳng định SARS-COV-2, để chủ động phát hiện sớm các trường hợp mắc, nghi mắc trong cộng đồng, kịp thời có biện pháp ứng phó hiệu quả. Không để xảy ra tình trạng phát hiện muộn, không phát hiện được do năng lực xét nghiệm yếu, chậm được khắc phục. Kiểm tra, rà soát các cơ sở điều trị, đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch theo các kịch bản đã đề ra.

Trường hợp có phát hiện ca bệnh thì kịp thời tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện giãn cách, cách ly xã hội theo thẩm quyền; nếu cách ly các vùng giáp ranh các tỉnh khác thì tham mưu UBND thống nhất với các tỉnh lân cận. Trường hợp giãn cách, cách ly toàn tỉnh thì tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và thống nhất với các tỉnh lân cận. Việc khoanh vùng phải gọn nhất có thể, trường hợp chưa đủ căn cứ khoanh vùng gọn ngay thì khi khoanh vùng rộng hơn phải có thời hạn và khẩn trương xác định khu vực có dịch, đảm bảo an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát, có phương án mở rộng, nâng cao năng lực các khu cách ly dân sự và Quân đội quản lý để sẵn sàng đáp ứng tình huống dịch bùng phát.

Cung với đó, UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh tăng cường đi kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, việc thực hiện 5K, nhất là đeo khẩu trang tại địa bàn phân công; kiểm tra việc tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn chống dịch tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi, địa bàn quản lý; việc xử phạt các tổ chức cá nhân vi phạm quy định về phòng chống dịch; báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh và Sở Y tế để tổng hợp.

Hà Thuận