Đắk Nông: Chỉ đạo thanh tra toàn diện việc cấp giấy phép xây dựng tại dự án “đồi Cường Thịnh”

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:22, 30/04/2021

(TN&MT) - Nhận thấy việc san ủi mặt bằng với quy mô lớn và diễn ra nghiêm trọng, làm phá vỡ cảnh quan đô thị tại tuyến đường Lý Thái Tổ, tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa (đồi Cường Thịnh) chưa được kiểm tra, xử lý; Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Nguyễn Đình Trung đã có văn bản yêu cầu Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện việc cấp giấy phép xây dựng do Sở xây dựng cấp.

Toàn cảnh khu vực san lấp mặt bằng tại dự án đồi Cường Thịnh

Theo hồ sơ, ngày 18/9/2019, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông đã cấp giấy phép số 53 cho ông Nguyễn Văn Bình (trú TDP 1, Phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa) để xây dựng các hạng mục công trình cơ sở kinh doanh và nhà làm việc với tổng diện tích 445m2. Điều đáng chú ý, công trình chỉ được cấp phép trong vòng 5 năm và buộc phải tự tháo dỡ, không được đòi bồi thường khi Nhà nước thực hiện quy hoạch.

Chủ đầu tư đã san gạt, lu lèn nhiều diện tích tại đồi Cường Thịnh

Theo đại diện lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, khu vực này vào năm 2004 giao đất có thu thuế theo hình thức thương mại dịch vụ (50 năm) cho Công ty TNHH Cường Thịnh để xây dựng khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ tại đô thị Gia Nghĩa. Đến năm 2017, Công ty TNHH Cường Thịnh chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Văn Bình toàn bộ hơn 5ha đất. "Khu vực này nằm ở vị trí rất đẹp, bao trọn cả quả đồi có thể quan sát thấy nhiều nơi của Gia Nghĩa. Từ lúc tách tỉnh đến nay mọi người đều quen gọi là đồi Cường Thịnh" - một vị lãnh đạo Sở TN&MT cho biết thêm.

Việc san ủi đang được thực hiện lở dỡ thì cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng

Trước đó, ngày 31/3, Sở Xây dựng có báo cáo số 567 gửi UBND tỉnh Đắk Nông về kết quả kiểm tra san lấp mặt bằng tại khu vực đường Lý Thái Tổ (đồi Cường Thịnh) cho rằng: Vị trí thửa đất số 2, tờ bàn đồ 00, đơn vị chủ đầu tư tổ chức múc đất ngoài phạm vi được cấp giấy phép xây dựng (vị trí đào chiều ngang 6m, chiều rộng 30m, chiều cao trung bình 0.8m). Qua đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP. Gia Nghĩa xử lý theo quy định của pháp luật đối với việc san lấp mặt bằng ngoài giấy phép.

khu vực đồi Cường Thịnh có vị trí rất đắc địa, chiếm trọn một quả đồi với diện tích hơn 5ha có thể quan sát được nhiều khu vực của TP. Gia Nghĩa và nằm ngay vùng lõi của thành phố.

Liên quan đến vấn đề này, ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa cho biết: Sau khi nhận được chỉ đạo từ UBND tỉnh Đắk Nông, ngày 23/4, UBND TP. Gia Nghĩa đã có công văn số 885 yêu cầu ông Nguyễn Văn Bình dừng việc san lấp mặt bằng và xây dựng tại khu vực đồi Cường Thịnh cũ để chờ ý kiến của cơ quan chức năng về kết luận thanh tra.

UBND TP. Gia Nghĩa cũng giao cho UBND phường Nghĩa Đức thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi việc chấp hành của ông Nguyễn Văn Bình. Trường hợp ông Bình không chấp hành thì báo cáo UBND thành phố kịp thời chỉ đạo và xử lý theo quy định.

Phạm Hoài