Tiếp xúc với ô nhiễm không khí thời thơ ấu làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tâm thần

Thế giới - Ngày đăng : 18:44, 29/04/2021

(TN&MT) - Nghiên cứu chung của các chuyên gia Mỹ và Anh mới đây cho thấy những người lớn lên trong bối cảnh ô nhiễm giao thông nghiêm trọng có tỷ lệ mắc bệnh tâm thần cao hơn ở tuổi 18.

Nghiên cứu cho biết "thanh thiếu niên tiếp xúc liên tục với ô nhiễm không khí ở mức độ vừa phải có thể có nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao hơn ở tuổi thanh niên". Ảnh: Gareth Fuller / PA

Một nghiên cứu chung kéo dài 25 năm của Anh và Mỹ trên 2.039 trẻ em - tất cả đều là cặp song sinh - sinh ra ở Anh và xứ Wales trong giai đoạn 1994 và 1995, có sức khỏe tâm thần được đánh giá ở tuổi 18 đã đưa ra nhận định, việc tiếp xúc với các oxit nitơ và chất dạng hạt trong thời thơ ấu và sự phát triển của các rối loạn như lo lắng và trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu đo lường tình trạng sức khỏe tâm thần của những người tham gia khi họ 18 tuổi bằng cách sử dụng bản đánh giá các triệu chứng của mười rối loạn tâm thần phổ biến, trong đó có rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), lo lắng và nghiện rượu. Những rối loạn này được sử dụng để tính toán thước đo sức khỏe tâm thần của họ, được gọi là yếu tố tâm thần học hoặc yếu tố p. Những người có điểm yếu tố p cao hơn có nhiều triệu chứng tâm thần hơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiếp xúc nhiều nhất với nitơ oxit có số điểm số tâm lý chung là 2,62 điểm so với bạn cùng tuổi. Những người tiếp xúc với nhiều chất dạng hạt nhất có số điểm cao hơn 2,04 điểm so với những người đồng trang lứa.

Bà Andy Bell, Phó Giám đốc điều hành của Trung tâm tư vấn sức khoẻ tâm lý cho biết: “Nghiên cứu cho thấy sức khỏe tâm thần của chúng ta chịu ảnh hưởng lớn của cuộc sống, môi trường và những vấn đề mà chúng ta phải trải qua từ những năm đầu đời. Đặc biệt, sức khỏe tâm thần của trẻ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm gia đình, trường học, cộng đồng và môi trường xung quanh”.

Tiến sĩ Helen Fisher, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu này đã chứng minh rằng trẻ em lớn lên ở các thành phố lớn nhất của chúng ta phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao hơn do mức độ giao thông cao hơn. Mặc dù các thị trấn và thành phố có thể là những không gian xanh và mở, nhưng rõ ràng có một mối nguy hiểm tiềm ẩn mà nhiều người không biết đến”.

Mai Đan