Yên Bái: Hơn 90% người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 13:06, 27/04/2021

(TN&MT) - Sau hơn 4 năm triển khai, Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân nằm trong chương trình. Từ đó, từng bước thay đổi hành vi thói quen vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường còn lạc hậu của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số; góp phần nâng cao sức khỏe và ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Chương trình được triển khai từ tháng 6/2016, gồm 3 hợp phần: cấp nước nông thôn; vệ sinh nông thôn; tăng cường năng lực, truyền thông, giám sát, đánh giá chương trình. Trong giai đoạn 2016 - 2020, Yên Bái sẽ triển khai tại 157 xã nông thôn với khoảng 600.000 người dân được hưởng lợi từ chương trình, ưu tiên cho các xã xây dựng nông thôn mới.

Đưa tỷ lệ người dân nông thôn có nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt hơn 90%

Yên Bái phấn đấu trong thời gian tới sẽ xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa 27 công trình cấp nước tập trung, tương đương với 11.000 đấu nối, đưa tỷ lệ người dân nông thôn có nước sinh hoạt hợp vệ sinh 90%; phấn đấu 50 xã đạt vệ sinh toàn xã, 30.000 nhà tiêu hộ gia đình được xây mới, cải tạo, đưa tỷ lệ hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh lên 70%; 100% trạm y tế, trường học có công trình nước và vệ sinh đạt tiêu chuẩn.

Ông Phạm Văn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái cho biết, nước và vệ sinh là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Theo Tổ chức Y tế thế giới, 80% bệnh tật của các nước đang phát triển có liên quan đến nước và vệ sinh, vì vậy, cải thiện chất lượng nước và vệ sinh cho người dân luôn là việc làm rất cần thiết.

Với phương châm vệ sinh môi trường là đầu tư cho sức khỏe của dân tộc, thế hệ tương lai, mang lại lợi ích trước mắt và lâu dài cho đất nước, cho cộng đồng và bản thân mỗi người; cùng với hình thức tuyên truyền đa dạng, thường xuyên, liên tục đã tạo sự đồng thuận, hưởng ứng đông đảo của bà con nhân dân.             

Thanh Ngà