Quận Long Biên (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm những vi phạm đất đai

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 13:04, 27/04/2021

(TN&MT) - Việc buông lỏng quản lý dẫn tới những vi phạm đất đai trong thời gian dài của lãnh đạo phường Bồ Đề (quận Long Biên, TP. Hà Nội) sẽ khiến cho công tác xử lý vi phạm, thực hiện quy hoạch đất đai trở nên khó khăn, gặp nhiều vướng mắc.

Vi phạm cũ chưa xử lý

Một điểm nóng về vi phạm đất đai diễn ra nhiều năm qua tại phường Bồ Đề liên quan tới việc xây dựng trái phép hàng nghìn m2 kho xưởng, sân bóng, nhà kiên cố, điểm bán cà phê, cây cảnh, bãi rửa xe… tại ngõ 237 Phú Viên. Mặc dù báo chí đã nhiều lần lên tiếng phản ánh nhưng chính quyền nơi đây vẫn “phớt lờ” trách nhiệm xử lý.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo TN&MT, được biết, khu vực này vốn là đất UBND phường Bồ Đề cho người dân thuê thầu để sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, do vướng quy hoạch nên từ năm 2013 trở lại đây, việc cho thuê thầu đã bị phường chấm dứt. Ấy nhưng tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp vẫn không được xử lý dứt điểm, thậm chí còn tiếp tục diễn ra.

Hình ảnh trích xuất từ vệ tinh qua các năm cho thấy, từ năm 2013 cho đến nay, nhiều công trình kiên cố, nhà xưởng, sân bóng, bãi tập kết xe… vẫn tiếp tục mọc lên tại khu vực này, thậm chí xuất hiện cả những công trình nhìn như biệt phủ. Mặc dù khi trả lời phóng viên, ông Nguyễn Văn Luyện - Chủ tịch UBND phường Bồ Đề khẳng định chính quyền nơi đây vẫn đang tiếp tục xử lý những vi phạm, tồn tại cũ nhưng ghi nhận thực tế phóng viên thấy rằng, thực trạng vẫn không có gì thay đổi.

Khu vực này hiện có 9 sân bóng đá nhân tạo được sử dụng để cho thuê. Ngoài ra, những khu đất rộng mênh mông được quây tôn để làm nơi tập kết phương tiện vận tải; các nhà xưởng vẫn được sử dụng để cho thuê kiếm lời… trong khi Nhà nước không thu được bất kì đồng tiền thuế nào từ những hoạt động kinh doanh kể trên.

Không những vậy, một phần đất thuộc ngõ 237 Phú Viên hiện nằm trong khu vực quy hoạch làm cây xanh cách ly. Nếu UBND quận Long Biên không xử lý dứt điểm những vi phạm nơi đây, công tác thực hiện quy hoạch đất đai trong thời gian tới sẽ rất khó khăn và có thể để lại những hậu quả khó lường.

Khu xưởng có gắn biển hãng taxi Thế kỷ mới tại ngõ 199 Phú Viên hiện nay

Vi phạm mới lại tiếp diễn?

Người dân sinh sống tại ngõ 199 Phú Viên, phường Bồ Đề phản ánh tới Báo TN&MT cho biết, thời gian gần đây, hãng taxi Thế kỷ mới đã “hô biến” mảnh đất nông nghiệp ở địa chỉ số 39, ngõ 199 Phú Viên để làm xưởng tập kết và gara ô tô không phép, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định. Việc xây dựng nhà xưởng diễn ra công khai, trong thời gian dài nhưng không có cơ quan hữu quan nào vào kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm.

Bác Nguyễn Văn T (65 tuổi, ngõ 199 Phú Viên) cho biết: “Khu đất này vốn bỏ trống bao nhiêu năm nay nhưng từ cuối năm 2019, đầu năm 2020 người ta đã tiến hành xây dựng, quây kín bằng khung nhà xưởng kiên cố, bên trong có tầng xép để làm văn phòng và nơi để ở. Cả trăm chiếc xe taxi gắn mác Thế kỷ mới cũng được tập kết về đây. Phía mặt ngõ 199 Phú Viên, công ty này cho treo biển trụ sở hãng taxi để mọi người nhận biết”.

Quan sát thực tế phóng viên thấy rằng, khu nhà xưởng của hãng taxi Thế kỷ mới rộng khoảng 1000 m2, nằm sát mặt ngõ 199 Phú Viên trông rất bề thế. Khu xưởng cao chừng 15 m, được dựng bằng khung thép và ốp xung quanh bằng tôn trắng tinh. Phía bên ngoài là một biển quảng cáo thương hiệu lớn, phía bên trong có chừng hơn chục chiếc taxi gắn mác Thế kỷ mới đang đỗ.

Hình ảnh vệ tinh thời điểm tháng 11/2019 (ảnh trái) và thời điểm tháng 5/2020 (ảnh phải) cho thấy sự thay đổi rõ rệt của khu đất số 39, ngõ 199 Phú Viên

Qua trích xuất hình ảnh vệ tinh, phóng viên ghi nhận, thời điểm tháng 11/2019, mảnh đất tại số 39, ngõ 199 Phú Viên vẫn là một khu đất trống. Phía bên trong khu đất là một dải tôn nhỏ màu xanh trông rất cũ. Tuy nhiên, thời điểm tháng 5/2020, toàn bộ khu đất nêu trên đã được hoàn thiện bằng công trình khung thép lợp tôn trắng. Như vậy có thể thấy rằng, phản ánh của người dân về thời điểm xây dựng công trình nêu trên là hoàn toàn có cơ sở.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Luyện, Chủ tịch phường Bồ Đề cho biết: “Những vi phạm tại ngõ 199 Phú Viên đều là vi phạm cũ, do lịch sử để lại. Hiện chúng tôi đang trong quá trình thực hiện chỉ đạo của quận Long Biên để xử lý những vi phạm đất đai tồn tại trước đây. Không có công trình vi phạm mới nào phát sinh tại khu vực này cả”.

Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận hồ sơ đất đai cũng như hồ sơ xây dựng tại khu đất số 39, ngõ 199 Phú Viên thì lãnh đạo phường này từ chối cung cấp với lý do “đang thực hiện xử lý vi phạm, tồn tại cũ”.

Được biết, khu vực đầu ngõ 199 Phú Viên (trong đó có mảnh đất số 39 này) được quy hoạch là khu đất công cộng và làm cây xanh cách ly. Vì thế những vi phạm phát sinh mới sẽ gây khó trong công tác xử lý vi phạm và thực hiện quy hoạch đất đai của quận Long Biên sau này.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bài và ảnh: Phạm Văn