Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh địa giới một số đơn vị hành chính

Trong nước - Ngày đăng : 12:59, 27/04/2021

(TN&MT) - Sáng 27/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 55.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, phiên họp này nhằm thảo luận, xem xét các nội dung: Đánh giá kết quả kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; xem xét, quyết định việc thành lập, điều chỉnh địa giới một số đơn vị hành chính tại TP. Hà Nội và 3 tỉnh: Thanh Hóa, Đồng Nai, Tuyên Quang; xem xét, quyết định việc điều chỉnh địa giới để mở rộng thành phố Huế và sắp xếp, thành lập các phường thuộc thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét, quyết định việc tiếp tục sử dụng số vốn còn lại của Nghị quyết số 324/NQ-UBTVQH14 để đầu tư xây dựng các dự án Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài trong giai đoạn 2021 - 2025; phương án sử dụng nguồn tiết kiệm chi và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2020; và việc bổ sung kinh phí mua bù vắc xin, hóa chất sát trùng và hạt giống cây trồng quốc gia.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là Phiên họp thường kỳ đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau khi được kiện toàn nhân sự Chủ tịch Quốc hội, một số Phó Chủ tịch Quốc hội, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các cơ quan, hữu quan đã tích cực, khẩn trương trong việc chuẩn bị nội dung phiên họp.

Bên cạnh việc tập trung cao độ cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sau kỳ họp Quốc hội lần thứ 11 đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có rất nhiều lỗ lực cố gắng để đảm bảo cho hoạt động của Quốc hội liên tục, thông suốt và hiệu quả.

Đồng thời, tích cực chuẩn bị xây dựng các đề án, chương trình hành động nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết của Quốc hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội, nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của Quốc hội, ngay sau kỳ họp thứ 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức hội nghị với tất cả đại biểu chuyên trách ở Trung ương. Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội phụ trách ngành và lĩnh vực đã triển khai thực hiện kế hoạch làm việc với 10 cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sau Phiên khai mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã chủ trì nội dung xem xét, quyết định việc thành lập, điều chỉnh địa giới một số đơn vị hành chính tại thành phố Hà Nội và 3 tỉnh: Thanh Hóa, Đồng Nai, Tuyên Quang.

Phương Anh