Cần hỗ trợ tài chính cho các quốc đảo nhỏ đang phát triển phục hồi sau thiên tai

Thế giới - Ngày đăng : 22:51, 26/04/2021

(TN&MT) - Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc (ECOSOC) Munir Akram cho biết, các quốc gia đang phát triển ở đảo nhỏ (SIDS) phải nhận được hỗ trợ tài chính và quốc tế nếu họ muốn phục hồi sau đại dịch COVID-19 và thiên tai.

Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc Didier Trebucq, Thủ tướng Saint Vincent và Grenadines, ông Ralph Gonsalves và các quan chức khác thuộc các cơ quan của LHQ đánh giá tác động của vụ phun trào núi lửa La Soufrière ở St. Vincent và Grenadines. Ảnh: UN Barbados OECS/Bajanpro

Đại dịch COVID-19 gây tác động về mọi mặt

Có khoảng 60 SIDS trên toàn thế giới, nằm ở ba khu vực địa lý: Caribe, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Biển Đông (AIS).

Mặc dù, tổng dân số 65 triệu người của các khu vực này thấp hơn 1% dân số thế giới, nhưng Liên Hợp Quốc nhận ra những thách thức đặc thù về xã hội, kinh tế và môi trường mà khu vực này phải đối mặt.

Đại dịch COVID-19 đã gây ra khó khăn và thiệt hại nghiêm trọng trên toàn cầu nhưng ông Akram cho biết, nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến SIDS, tác động đến mọi khía cạnh của cuộc sống ở các quốc gia này. Đối với các SIDS, đại dịch đã gây tác động lớn về tài chính, tự nhiên và xã hội.

“Doanh thu của các nước này hầu như giảm mạnh khi ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề do lệnh phong tỏa, trở ngại thương mại, giá hàng hóa giảm và sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Nợ quá cao, rủi ro nội bộ cao và các khoản nợ ngắn hạn đang tạo ra các vấn đề tài chính khó có khả năng phục hồi sau khủng hoảng”, ông Akram nhấn mạnh.

Đe dọa sự phát triển

SIDS cũng phải đối mặt với gánh nặng của khủng hoảng khí hậu. Đề cập đến cuộc khủng hoảng đang gia tăng ở các nước vùng Caribe, ông Akram cho biết khu vực này đang ngày càng trải qua các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt như bão và cả núi lửa ở Saint Vincent và Grenadines.

Tuy nhiên, phần lớn SIDS không đủ điều kiện để tạm hoãn nợ trong đại dịch. Họ cũng nhận được rất ít sự hỗ trợ của quốc tế đối với việc thích ứng với khí hậu cũng như những tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra. Ông Akram cảnh báo, sự phát triển bền vững của các quốc gia này đang gặp rủi ro.

Các giải pháp sáng tạo cần thiết

“Cần phải phục hồi tốt hơn, nhưng để các SIDS phục hồi con đường phát triển, điều cần thiết là những quốc gia này phải nhận được sự hỗ trợ tài chính và quốc tế tương xứng với những thách thức mà họ đang phải đối mặt”, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc nói và kêu gọi các giải pháp sáng tạo giúp SIDS tiếp cận nguồn tài chính toàn cầu.

Ông Akram khuyến nghị: “SIDS cần được hỗ trợ để chuẩn bị một hệ thống các dự án phù hợp với đầu tư tài chính và đây phải là một phần thiết yếu của quá trình chuyển đổi trong các mô-đun phát triển nhằm giảm tính dễ bị tổn thương của các quốc gia này trước các đại dịch và hiện tượng như vậy”.

Đan Mai