Bế giảng Lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý tài nguyên và môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 15:38, 26/04/2021

(TN&MT) - Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường vừa mới tổ chức Lễ bế giảng Lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý tài nguyên và môi trường dành cho lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường - Khóa 6 tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Các đại biểu, Nhà trường và các học viên chụp ảnh lưu niệm bế giảng

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ Bế giảng có ông Giang Đức Chung - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra còn có sự hiện diện của lãnh đạo các đơn vị thuộc Khối thi đua số V gồm các Viện và các Trường trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Khóa học nhằm cập nhật, nâng cao kiến thức quản lý nhà nước về TN&MT, góp phần nâng cao năng lực quản lý thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham mưu, quản lý, điều hành, thực thi công vụ và tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo Sở TN&MT. Đồng thời, giúp cho học viên nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý TN&MT và tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước, khu vực và quốc tế; định hướng phát triển của ngành đối với từng giai đoạn.

Khóa học cũng nhằm bổ sung, cập nhật và nâng cao kiến thức quản lý nhà nước về TN&MT; nghiệp vụ quản lý TN&MT dành cho Lãnh đạo Sở TN&MT; trang bị một số kỹ năng cơ bản liên quan đến công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành nhằm giúp cho lãnh đạo Sở TN&MT sử dụng có hiệu quả trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

TS. Nguyễn Đức Toàn - Hiệu trưởng Nhà trường trao giấy khen và phần thưởng cho những học viên xuất sắc của khóa học

Ông Phạm Hải Bằng - Trưởng khoa Đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý thay mặt đơn vị tổ chức báo cáo tại lễ bế giảng. Trải qua 10 ngày học tập và nghiên cứu thực tế, nhằm tăng cường hoạt động trao đổi, thảo luận tại lớp, Ban Tổ chức khóa học đã phân nhóm học viên thành 4 nhóm, cho các nhóm bốc thăm, lựa chọn ngẫu nhiên lĩnh vực để viết báo cáo và phân công thành viên đại diện của nhóm trình bày tại lớp, khi trình bày xong, các thành viên của các nhóm còn lại sẽ cùng trao đổi, thảo luận. Các chủ đề trọng tâm của báo cáo bao gồm: đất đai, môi trường, tài nguyên nước. Với hình thức báo cáo này, ngoài việc cập nhật kiến thức, lớp học thực sự trở thành diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị, đề xuất các giải pháp cụ thể, sát thực, có chất lượng, khả thi  trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Các học viên tham gia khóa học đầy đủ, nghiêm túc thực hiện nề nếp, giờ giấc, nội quy lớp học và nộp bài thu hoạch đúng tiến độ, có nhiều đề xuất, kiến nghị được đưa ra dựa trên bài học kinh nghiệm thực tế tại địa phương, bài học từ vị trí quản lý của cá nhân học viên nhận thấy đối với lĩnh vực quản lý của ngành.

Học viên làm báo cáo nhóm và tổ chức thảo luận tại lớp học. Kết thúc khóa học, học viên viết một bài thu hoạch cá nhân theo Đề cương hướng dẫn. Bài thu hoạch cá nhân và báo cáo nhóm gửi về Trường để Trường tổ chức Hội đồng đánh giá chấm điểm theo quy định.

Ban Tổ chức khóa học đã phối hợp với Ban cán sự lớp tổ chức thành công buổi thăm quan mô hình tổ chức và hoạt động tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường với sự đón tiếp của GS.TS. Trần Hồng Thái – Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục.

Nhà trường và toàn thể học viên cũng có chuyến làm việc thực tế tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai với mô hình quản lý tài nguyên và môi trường mang tính đặc thù. Đón tiếp Đoàn có đồng chí Hồ Cao Khải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai, cũng là học viên của lớp học và tập thể lãnh đạo, công chức viên chức của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai.

Đến với tỉnh Lai Châu, Đoàn được sự đón tiếp thịnh tình, chu đáo của đồng chí Giàng A Tính, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu; đồng chí Hà Trọng Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cùng các công chức của Văn phòng UBND Tỉnh; đồng chí Mai Văn Thạch - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở và cũng là học viên của lớp học và tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu.

Nhân dịp này, Nhà trường với tư cách là Khối trưởng Khối thi đua số V, cùng Khối thi đua số V cũng đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động với hoạt động trồng cây hưởng ứng “Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh”. Ngày 24/4/2021, Nhà trường đã tổ chức Lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý tài nguyên và môi trường dành cho lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường - Khóa 6 tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Hội đồng đánh giá bài thu hoạch học viên làm việc với tinh thần tích cực, trách nhiệm; thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch. Hội đồng đánh giá tổng hợp, họp và thống nhất cao mức đánh giá kết quả, với 76/76 (tỷ lệ 100%) học viên tham gia được Hội đồng đánh giá “đạt” và được cấp chứng chỉ Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý tài nguyên và môi trường dành cho lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.

Lễ phát động trồng cây hưởng ứng “Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh”

Phát biểu tại lễ bế giảng, thay mặt Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường, TS. Nguyễn Đức Toàn – Hiệu trưởng Nhà trường đã ghi nhận tinh thần, ý thức, thái độ học tập của các học viên. TS. Nguyễn Đức Toàn nhấn mạnh, mặc dù phải thực hiện nhiệm vụ năm 2021 nhưng các học viên vẫn dành thời gian nghiên cứu, tham gia học tập và rất cố gắng đảm bảo tốt yêu cầu, kỷ cương của Trường, của lớp.

Khóa học đã được cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ quản lý về tài nguyên và môi trường góp phần nâng cao thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham mưu, quản lý, điều hành và thực thi công vụ tại địa phương thông qua các chuyên đề từ vĩ mô, chiến lược của Ngành đến từng nội dung nghiệp vụ cụ thể từng lĩnh vực, sát thực tiễn, có bài thu hoạch, báo cáo nhóm với yêu cầu chuyên môn cao và chương trình đi thực tế hết sức thiết thực, ý nghĩa.

“Nhà trường và lớp học nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TN&MT, sự phối hợp sát sao của các đơn vị trực thuộc Bộ, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức quốc tế và đặc biệt là sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ của các sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ”, TS. Nguyễn Đức Toàn khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Giang Đức Chung - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ mong rằng các kiến thức đã được học sẽ giúp ích nhiều cho các học viên trong công việc sau này.

Thay mặt học viên của lớp, ông Đỗ Thanh Thảo - Giám đốc Sở TN&MT thành phố Cần Thơ - Lớp trưởng gửi lời cám ơn sâu sắc đến Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị trực thuộc Bộ và đặc biệt là Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường đã quan tâm và đồng hành với lớp trong suốt thời gian tổ chức khóa học.

Lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý tài nguyên và môi trường dành cho lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường - Khóa 6 được tổ chức theo Quyết định số 168/QĐ-ĐTBDCB ngày 30/3/2021 của Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường. Lớp gồm có 76 đồng chí đến từ 27 tỉnh, thành trên toàn quốc, trong đó: Giám đốc Sở: 9 đồng chí; Phó Giám đốc Sở: 15 đồng chí; Quy hoạch Giám đốc, Phó Giám đốc Sở: 52 đồng chí.

Lan Chi