Phát triển nền lâm nghiệp có trách nhiệm

Kinh tế - Ngày đăng : 22:22, 23/04/2021

(TN&MT) - Việt Nam sẵn sàng để phát triển một nền lâm nghiệp có trách nhiệm, không chỉ theo đuổi mục tiêu kinh tế mà còn các yếu tố xã hội, môi trường và hòa nhập vào tư duy phát triển chung của thế giới.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan tại Hội nghị triển khai Nghị định của Chính phủ về quản lý giống cây trồng lâm nghiệp, Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề án 'Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025, diễn ra chiều 23/4 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chủ trì Hội nghị

Sau 15 năm thực hiện Chiến lược phát triển Lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tài nguyên rừng được bảo vệ và phát triển ngày càng tốt hơn. Năm 2020, tổng diện tích rừng đạt trên 14,6 triệu ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 42%, cơ cấu 3 loại rừng đáp ứng cơ bản yêu cầu phát triển lâm nghiệp, bảo tồn đa dạng sinh học và an ninh môi trường.

Để tiếp nối các thành quả này, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 27/2021-NĐ-CP về “quản lý giống cây trồng lâm nghiệp”, Quyết định số 523/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” và Quyết định số 524/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”. Đây là những văn bản quan trọng tạo hành hang pháp lý, chính sách quan trọng cho lĩnh vực Lâm nghiệp trong giai đoạn tới.

Theo Thứ trưởng thường trực Hà Công Tuấn, mục tiêu của ngành lâm nghiệp là đến hết năm 2025, cả nước trồng được 1 tỉ cây xanh, trong đó, 690 triệu cây xanh trồng phân tán ở khu đô thị và vùng nông thôn; 310 triệu cây trồng tập trung trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất, nhằm phần nào bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Một số thành tựu của ngành lâm nghiệp

Trong quá trình triển khai thực hiện, chúng ta phải nâng cao được nhận thức, ý thức của người dân và cộng đồng, xã hội hóa trồng rừng, trồng rừng đi đôi với chăm sóc, kiểm tra để cây phát triển, tránh phô trương, hình thức, lãng phí.

Xác định rừng là thành tố quan trọng trong các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn tới, Tổng cục Lâm nghiệp ưu tiên phát triển vùng rừng trồng cung cấp nguyên liệu tập trung, ưu tiên trồng rừng gỗ lớn, trong đó chú trọng đặc biệt đến công tác giống lâm nghiệp.

Thực hiện thành công Chiến lược sẽ xây dựng ngành lâm nghiệp thực sự trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật; thiết lập, quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng bền vững rừng, diện tích đất được quy hoạch cho lâm nghiệp; bảo đảm sự tham gia rộng rãi, bình đẳng của các thành phần kinh tế vào các hoạt động lâm nghiệp, huy động tối đa các nguồn lực xã hội; ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Theo Chiến lược, phấn đấu đến năm 2050, ngành lâm nghiệp thực sự trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao; phát huy hiệu quả tiềm năng và lợi thế của tài nguyên rừng nhiệt đới; công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường; tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ đa dạng, giá trị gia tăng cao, tham gia sâu rộng trong chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu; đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển bền vững đất nước.

Nghị định số 27/2021-NĐ-CP quy định về quản lý giống cây trồng lâm nghiệp sẽ giúp siết chặt ngay từ khâu đầu vào, gồm: Bảo tồn nguồn gen; nghiên cứu, chọn, tạo, khảo nghiệm giống; nhãn và tên giống cây trồng lâm nghiệp; quản lý chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp; sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, nhập khẩu giống cây trồng lâm nghiệp.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, vấn đề quan trọng đối với lâm nghiệp hiện nay là hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Trong đó, làm thế nào để phát triển nhưng không ảnh hưởng đến bảo tồn và bảo tồn nhưng không phải đóng cửa để vẫn có thể phát triển.

Đối với Đề án "Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025", Bộ trưởng kỳ vọng lãnh đạo các cơ quan chuyên môn và địa phương sẽ tạo điều kiện để phát huy tốt các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực xã hội, không chỉ là tài chính mà còn có thể là tư duy, sáng kiến. Bên cạnh đó, chú trọng công tác đào tạo và thu hút nguồn nhân lực vào ngành lâm nghiệp. "Chúng ta cần chứng minh với thế giới rằng, Việt Nam sẵn sàng để phát triển một nền lâm nghiệp có trách nhiệm, không chỉ theo đuổi mục tiêu kinh tế mà còn các yếu tố xã hội, môi trường và hòa nhập vào tư duy phát triển chung của thế giới" – ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, đại diện Sở NN&PTNT nhiều địa phương, các cơ quan, ban ngành đã cùng thảo luận, góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các văn bản quan trọng trên. Các ý kiến nhấn mạnh việc tránh đầu tư dàn trải để có thể tập trung nguồn lực hiệu quả, đồng thời, Nhà nước cần có những cơ chế và chính sách chuyên biệt đối với giống cây lâm nghiệp bởi giống trong lĩnh vực lâm nghiệp mất nhiều thời gian sản xuất hơn so với sản xuất giống thông thường trong nông nghiệp. Trong đó, chú trọng vấn đề đất đai, tài chính và nguồn lực và giải quyết vấn đề công nghệ kết nối của giống lâm nghiệp.

Khánh Ly