Mỹ tuyên bố cắt giảm 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Thế giới - Ngày đăng : 22:05, 23/04/2021

(TN&MT) - Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tuyên bố Mỹ cam kết cắt giảm từ 50% - 52% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với mức của năm 2005 và kêu gọi các quốc gia cùng nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mỹ tuyên bố cắt giảm 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Ảnh minh họa

Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu do ông Biden chủ trì, diễn ra trong 2 ngày từ 22 - 23/4, nhằm mục tiêu hướng tới một thỏa thuận cắt giảm khí thải toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời 40 nguyên thủ từ các quốc gia trên thế giới, trong đó, có cả những quốc gia gây ô nhiễm lớn, tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về khí hậu. Trong số các quốc gia đó, có 17 nước tạo ra khoảng 80% tổng lượng khí thải gây hiện tượng nóng lên toàn cầu và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Không quốc gia nào có thể tự giải quyết cuộc khủng hoảng này. Tất cả chúng ta, đặc biệt là các nền kinh tế lớn nhất thế giới, cần hành động. Các nước có hành động và tăng cường đầu tư cho người dân và năng lượng sạch sẽ mang lại cơ hội nhiều việc làm tốt trong tương lai và nền kinh tế có thể phục hồi mạnh mẽ và có sức cạnh tranh”.

Tại sự kiện này, ông Biden cũng tuyên bố mục tiêu mới của Mỹ là cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ 50% - 52% vào năm 2030 so với mức của năm 2005. Mục tiêu này cao hơn so với mục tiêu cắt giảm từ 26% - 28% lượng khí thải nhà kính vào năm 2025 so với mức năm 2005 dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Nguyên thủ của các quốc gia có nền kinh tế lớn cũng đưa ra các cam kết cắt giảm khí thải nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, từ năm 2025, Trung Quốc sẽ giảm lượng tiêu dùng than và kêu gọi các quốc gia phát triển hành động mạnh mẽ hơn để chống biến đổi khí hậu và nỗ lực hơn nữa để giúp các nước đang phát triển đẩy nhanh quá trình chuyển sang phát triển xanh và carbon thấp. Ông Tập cũng cam kết sẽ hợp tác với Mỹ trong cắt giảm khí thải.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, quốc gia này đặt mục tiêu cắt giảm từ 40% - 50% khí carbon dưới mức của năm 2005 vào cuối thập kỷ này. Theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, Anh sẽ cắt giảm 78% mức khí thải của năm 1990 vào năm 2035 và đang đưa vào hệ thống lập pháp ý định này.

Ngoài ra, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố sẽ cùng Mỹ xây dựng mối quan hệ đối tác mới nhằm tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo. Ấn Độ là một trong những quốc gia có lượng khí thải lớn nhất thế giới và đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán khí hậu toàn cầu.

Mai Đan