Bắc Ninh: Dòng kênh nằm cạnh KCN Đại Đồng – Hoàn Sơn nước đen kịt, bốc mùi hôi thối

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:33, 23/04/2021

(TN&MT) - Dòng kênh T11 nằm cạnh KCN Đại Đồng – Hoàn Sơn với mục đích tưới tiêu cho đồng ruộng, chảy qua xã Tri Phương (huyện Tiên Du) nhiều tháng qua nước chuyển sang màu đen như mực, nặng mùi hôi thối, sủi bọt khiến cuộc sống của người dân sống quanh khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một số người dân địa phương cho biết, khoảng vài tháng trở lại đây, dòng kênh T11 chảy qua địa bàn xã Tri Phương bỗng trở nên hôi thối nồng nặc. Người dân địa phương lo ngại, đang có dấu hiệu xả thải trộm ra kênh.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, dọc theo kênh thủy lợi T11, dòng kênh dẫn nước tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp nay đã trở thành một màu đen kịt, đặc quánh, sủi bọt trắng và bốc mùi hôi thối ra môi trường xung quanh.

Kênh T11 nằm cạnh KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn nước đổi màu đen kitk, bốc mùi hôi thối.

Trong đó, tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại kênh thủy lợi đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người dân tại đây. Nhiều tháng qua, từ khi dòng kênh đổi màu, bốc mùi hôi thối, các nguồn nước thải đổ ồ ạt ra môi trường đã bóp chết sự sống của hàng loạt các loại động vật thủy sinh.

Bà N.T.B người dân xã Tri Phương cho biết, trước đây dòng kênh này rất trong sạch, tuy nhiên từ khi có khu công nghiệp Đại Đồng – Hoàn Sơn được đầu tư, xây dựng tại đây thì nước kênh bắt đầu có biểu hiện ô nhiễm, đổi màu, bốc mùi hôi thôi.

Cả một dòng kênh tưới tiêu giống như dòng kênh chết.

“Nước ở dòng kênh này ô nhiễm từ khi có khu công nghiệp về đây, chúng tôi hứng chịu ô nhiễm bao nhiêu năm nay rồi, cứ hôi thối như này không hiểu chúng tôi sẽ sống như nào, nay mai mắc bệnh hết. Cả khu đồng bên cạnh này, cả khu đồng dưới có khi bỏ không, không cấy được lúa nữa”, bà B. bức xúc cho biết.

Một số người dân khác cho biết, tại các cống xả từ khu công nghiệp Đại Đồng – Hoàn Sơn đổ ra kênh có những hôm nước bỗng đổi màu vàng, hôm thì đổi màu đỏ quạch, dạo gần đây thì nước chuyển màu đen và bốc mùi hôi thối, sủi bọt.

Người dân cho biết, nước tại kênh T11 có lúc nước đổi màu vàng, lúc thì nước đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi thối.

“Hằng ngày chúng tôi vẫn phải sử dụng nguồn nước này để tưới rau. Nguồn nước này còn phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp của người dân quanh khu vực”, một số người dân cho biết.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, tại dòng kênh T11 có nhiều ống xả thải từ khu công nghiệp Đại Đồng – Hoàn Sơn đổ ra. Tại một số điểm có cắm biển “Nhà máy XLNT tập trung Kim Hà, điểm xả nước thải ra công trình thuỷ lợi”, “KCN Đại Đồng – Hoàn Sơn, điểm xả nước thải đã qua xử lý của Công ty TNHH Hải Quân, lưu lượng 300m3/ ngày, đêm”. Tại các điểm xả thải này, nước có màu đen, sủi bọt, có biểu hiện gây ô nhiễm môi trường.

Mỗi khi trạm bơm Lò Ngói bơm nước, nước sủi bọt trắng xoá.

Thông tin với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Đinh Văn Hưng – Chủ tịch UBND xã Tri Phương thừa nhận việc nước tại kênh T11 đổi màu, bốc mùi hôi thối.

“Hiện tại địa phương đã nắm được tình trạng nước tại dòng kênh T11 đổi màu, bốc mùi hôi thối và đã báo cáo lên cơ quan cấp trên. Tuy nhiên, địa phương chỉ báo cáo miệng, còn việc cấp trên xử lý thế nào, đến đâu thì địa phương không nắm được vì không thuộc thẩm quyền”, ông Hưng cho biết.

Người dân hằng ngày xử dụng nguồn nước ô nhiễm để tưới rau...

Ông Nguyễn Tất Hoàn – Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thuỷ lợi Bắc Đuống (đơn vị quản lý kênh tưới tiêu T11) cho biết, trước đây tại kênh tưới tiêu T11 có nhà máy nước thải Hải Quân, nhà máy nước thải Kim Hà, Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh được cấp giấy phép tạm thời trong thời gian xin cấp phép xả thải vào kênh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giấy phép xả thải tạm thời vào kênh tưới tiêu T11 của các đơn vị này đã hết hạn.

Người dân không có cách nào khác, phải dùng nước ô nhiễm để tưới rau...

Theo đó, Ngày 19/8/2020, Công ty TNHH – MTV khai thác CTTL Bắc Đuống (Công ty Bắc Đuống) có văn bản gửi chi nhánh Công ty cổ phần công nghệ viễn thông Sài Gòn tại Bắc Ninh về việc xả nước thải sau xử lý vào công trình thuỷ lợi kênh tiêu T11.

Cụ thể, Công ty Bắc Đuống nhận được 2 văn bản của chi nhánh Công ty cổ phần công nghệ viễn thông Sài Gòn về việc xin phép xả thải tạm thời trong thời gian xin cấp phép xả thải tại Bộ NN&PTNT, văn bản về việc đề nghị thoả thuận đấu nối xả nước thải vào nguồn nước thuộc hệ thống công trình thuỷ lợi do Công ty Bắc Đuống khai thác và bảo vệ.

Công ty Bắc Đuống nhiều lần có văn bản gửi Công ty cổ phần công nghệ viễn thông Sài Gòn tại Bắc Ninh về việc gia hạn giấy phép xả nước thải vào kênh tiêu Tri Phương.

Xét đề nghị về việc xả thải tạm thời nước thải đã qua xử lý vào kênh T11 của nhà máy nước thải Hải Quân (hết hạn ngày 6/8/2020) và nhà máy nước thải Kim Hà. Công ty Bắc Đuống đề nghị Chi nhánh Công ty Cổ phần công nghệ viễn thông Sài Gòn tại Bắc Ninh chỉ được phép xả nước thải đã qua xử lý vào kênh tiêu T11 khi có giấy phép của cấp có thẩm quyền cấp.

Tại các cống xả thải, nước bốc mùi hôi thối, sủi bọt trắng.

Bên cạnh đó, Công ty Bắc Đuống đã nhiều lần có văn bản gửi các Công ty trên về việc gia hạn giấy phép xả nước thải vào kênh tiêu Tri Phương. Tuy nhiên, đến nay việc gia hạn giấy phép vẫn chưa được thực hiện.

Cũng theo Công ty Bắc Đuống, việc xả nước thải đã qua xử lý vào kênh tiêu T11 chỉ thực hiện khi có giấy phép của cấp có thẩm quyền cấp.

Trước sự việc trên, rất mong cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tỉnh Bắc Ninh nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý tình trạng trên, mang lại cuộc sống trong lành cho người dân nơi đây.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Việt Linh