Thanh Hóa: Siết chặt quản lý khoáng sản chưa khai thác

Khoáng sản - Ngày đăng : 22:05, 22/04/2021

(TN&MT) - Để tránh tình trạng thất thoát tài nguyên khoáng sản, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt phương án bảo vệ cát, sỏi lòng sông chưa khai thác. Giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nhà nước trong công tác quản lý khai thác, tập kết, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn.

Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt xử lý các vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản cát trên địa bàn với tổng số vụ vi phạm đã xử lý là 386 vụ, tổng số tiền đã phạt là 8,36 tỷ đồng và khởi tố 4 đối tượng.

Qua kiểm tra cho thấy một số trường hợp chính quyền địa phương có biểu hiện lơ là trong công tác quản lý, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các huyện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND xã, Cán bộ Địa chính, Trưởng Công an xã tại một số địa phương.

Để thực hiện nghiêm và có hiện quả việc bảo vệ cát, sỏi lòng sông chưa khai thác, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã phê duyệt phương án, giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước trong công tác quản lý khai thác, tập kết, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn.

Thanh Hóa phê duyệt phương án bảo vệ cát, sỏi lòng sông chưa khai thác

Trong đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, đôn đốc Chủ tịch UBND các huyện xử lý các hoạt động khai thác, tập kết trái phép cát, sỏi trái phép.  Phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền địa phương thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong quá trình khai thác của đơn vị được cấp phép; các đơn vị sau khi được thuê đất để tập kết, kinh doanh cát, sỏi.

Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh xem xét xử lý đối với các trường hợp vi phạm; rà soát các mỏ hết hạn để yêu cầu các đơn vị làm thủ tục đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường theo quy định.

Bên cạnh đó, Giám đốc Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm tình hình, tổ chức lực lượng chốt chặn tại các điểm phức tạp về khai thác, vận chuyển, tập kết kinh doanh cát, sỏi trái phép.

Xử lý kịp thời các đối tượng khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép; các đối tượng mua, bán cát không có nguồn gốc hợp pháp; các phương tiện vận chuyển cát, sỏi không có đăng ký, đăng kiểm; các phương tiện vận chuyển cát, sỏi không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp, chở quá khổ, quá tải. Lập phương án đấu tranh, khởi tố hình sự đối với vụ việc có dấu hiệu của tội phạm; thông báo cho chính quyền địa phương biết khi phát hiện và xử lý đối tượng khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép.

Lập đường dây nóng và công khai số điện thoại để nhân dân biết và tố giác kịp thời các hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép; đồng thời có trách nhiệm bảo vệ người tố giác theo quy định của pháp luật.

Đồng nhời, Chủ tịch UBND xã, huyện phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về quản lý cát, sỏi lòng sông trên địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật.

Thu Thủy