TX. Từ Sơn (Bắc Ninh): Toàn cảnh dự án đất dân cư dịch vụ bỏ hoang, người dân mòn mỏi chờ cấp đất

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 19:02, 22/04/2021

(TN&MT) - Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dịch vụ tại phường Phù Chẩn (TX. Từ Sơn) mục đích để trả đất dịch vụ cho người dân sau khi bị thu hồi giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp. Người dân đã nộp đầy đủ số tiền làm hạ tầng kỹ thuật tại dự án, tuy nhiên, hơn 1 thập kỷ qua, người dân vẫn đang mòn mỏi chờ đợi chính quyền cấp đất để ổn định cuộc sống.

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dịch vụ xã Phù Chẩn do UBND xã Phù Chẩn làm chủ đầu tư, thời gian thi công từ năm 2008 trên diện tích hơn 50ha. Tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn với mục đích trả đất dịch vụ cho người dân sau khi thu hồi giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp.

Ghi nhận từ phía người dân, đến thời điểm hiện tại người dân tại xã Phù Chẩn đã tiến hành nộp tiền sử dụng đất và tiền làm hạ tầng kỹ thuật tại dự án đất dân cư dịch vụ được 2 giai đoạn. Giai đoạn cuối cùng là sau khi giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ nộp nốt số tiền còn lại.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, hạ tầng kỹ thuật tại đây đã cơ bản hoàn thành xong nhưng bị bỏ hoang nhiều năm, không hiểu vì lý do gì, đến thời điểm hiện tại chính quyền vẫn chưa giao đất cho người dân để ổn định cuộc sống.

Liên quan đến sự việc trên, ông Lê Nguyên Hà – Chủ tịch UBND phường Phù Chẩn xác nhận, việc người dân tại đây đã nộp số tiền xây dựng hạ tầng được 2 giai đoạn, số tiền giai đoạn 3 người dân sẽ nộp sau khi chính quyền giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND TX. Từ Sơn cho biết: “Liên quan đến vấn đề đất dân cư dịch vụ bên anh đang bị vướng do tại phường Đồng Nguyên, có đến 16 cán bộ lâm vào cảnh lao lý, đến nay chưa xử lý được cũng do dự án đất dân cư dịch vụ”, ông Cường nói.

Khi được hỏi hướng giải quyết và thời gian để giao đất tại phường Phù Chẩn cho người dân thế nào, ông Cường cho biết: “ Phương hướng thì đều đã có nhưng vấn đề là thời điểm. Bây giờ phải xử lý xong vụ ở Đồng Nguyên, kết quả xử lý như thế nào thì mới triển khai được”, ông Cường thông tin.

Trước đó, để minh bạch thông tin gửi tới bạn đọc, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND TX. Từ Sơn. Tuy nhiên, đến nay phía TX. Từ Sơn vẫn chưa có thông tin phản hổi lại để cơ quan Báo thông tin tới người dân.

Rác thải xây dựng được đổ tràn ngập vô tội vạ tại khu đất dân cư dịch vụ phường Phù Chẩn, TX. Từ Sơn.

Việt Linh