Thái Nguyên: Khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII

Du lịch - Ngày đăng : 08:10, 22/04/2021

(TN&MT) - Tối 21/4 tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII - Thái Nguyên năm 2021. Tham dự Lễ khai mạc có đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện lãnh đạo của 6 tỉnh Việt Bắc là Cao Bằng - Bắc Kạn - Lạng Sơn - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Hà Giang cùng các tỉnh bạn trong khu vực miền núi phía Bắc.

Kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng Miền Nam hoàn toàn thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2021), kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886-01/5/2021), chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hướng tới bầu cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII - Thái Nguyên năm 2021.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tặng cờ tại buổi Lễ khai mạc.

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” là hoạt động thường niên được tổ chức luân phiên của 6 tỉnh Cao Bằng - Bắc Kạn - Lạng Sơn - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Hà Giang nhằm tuyên truyền, quảng bá về miền đất, con người, văn hóa và tiềm năng du lịch các tỉnh tới du khách trong và ngoài nước; tăng cường mối quan hệ giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa các tỉnh, là cầu nối giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành các tỉnh Việt Bắc mở rộng liên kết, hợp tác khai thác tiềm năng sản phẩm du lịch mỗi địa phương với du lịch cả nước. Năm 2020, Thái Nguyên là đơn vị tiếp nối đăng cai tổ chức Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII. Tuy nhiên, do ảnh của đại dịch Covid-19, thời gian tổ chức chương trình được chuyển sang năm 2021.

Phát biểu tại buổi khai mạc Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: Vấn đề hàng đầu cần phải làm là tiếp tục tăng cường liên kết, phối hợp liên ngành, kết nối doanh nghiệp và địa phương để triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL ông Đoàn Văn Việt phát biểu tại Chương trình du lịch “Qua miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII.

Sự kiện văn hóa-du lịch này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009 tại tỉnh Hà Giang; các năm tiếp theo được tổ chức luân phiên tại các tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá về miền đất, con người, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc của 6 tỉnh Việt Bắc tới du khách trong và ngoài nước; qua đó tăng cường mối quan hệ giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa các tỉnh, là cầu nối giúp các doanh nghiệp mở rộng liên kết, hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc với cả nước.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL ông Đoàn Văn Việt mong muốn; Chương trình du lịch “Qua miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII là dịp để Thái Nguyên và các tỉnh vùng Việt Bắc vực dậy ngành du lịch sau thời kỳ “ngủ đông” do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, là dịp để quảng bá tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, các sản phẩm du lịch đặc sắc đến với các nhà đầu tư và du khách. Vấn đề hàng đầu cần phải làm là tiếp tục tăng cường liên kết, phối hợp liên ngành, kết nối doanh nghiệp và địa phương để triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch do Bộ VH-TT&DL phát động "người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn.

Giao lưu các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp 6 tỉnh Việt Bắc.

"Xác định phát triển các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù và tạo được dấu ấn riêng khác biệt so với các địa phương khác. Đặc biệt, đó là khai thác, giới thiệu nền văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số trong khu vực Việt Bắc; đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; tăng cường nghiên cứu sản phẩm mới, đẩy mạnh xúc tiến thị trường du lịch nội địa để thu hút khách du lịch đến với Thái Nguyên và các tỉnh Việt Bắc",

Trong 3 ngày (21-23/4), du khách đến với Thái Nguyên được tham quan, tham gia nhiều nội dung hoạt động: Giao lưu nghệ thuật chuyên nghiệp 6 tỉnh Việt Bắc và mời Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc tham gia phối hợp biểu diễn; trình diễn văn hóa Trà; trình diễn trang phục dân tộc; chương trình khảo sát các tuyến, điểm du lịch văn hóa – lịch sử và sinh thái – nghỉ dưỡng tỉnh Thái Nguyên; tọa đàm với chủ đề “Hợp tác phát triển du lịch Thái Nguyên gắn với du lịch 6 tỉnh Việt Bắc”.

Ông Dương Văn Lượng- Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên- Trưởng ban tổ chức chương trình, cho biết: “Trong chương trình năm nay cũng tổ chức cho các công ty lữ hành của các địa phương đi khảo sát các tuyến du lịch trên địa bàn của tỉnh. Trên cơ sở đó để ký kết, liên kết giữa các tỉnh với các công ty. Qua hội thảo với các Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch 6 tỉnh vùng Việt Bắc và các đơn vị lữ hành trên toàn quốc, chúng tôi tìm ra những giải pháp hữu hiệu tiếp tục phát triển du lịch vùng Việt Bắc nói chung, tạo ra quần thể du lịch của Việt Nam trong đó có du lịch của vùng"./.

Nguyễn Kiều