Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2021 “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm”

Xã hội - Ngày đăng : 22:28, 20/04/2021

(TN&MT) - Tối 20/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tình Ninh Bình, UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Lễ hội Hoa Lư 2021 với chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm”.

Tham dự Lễ khai mạc có đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đông đảo khách mời quốc tế, đại diện các bộ, ngành và địa phương cùng du khách và người dân Ninh Bình.

Các đại biểu dự Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2021. Ảnh: NT

Cũng như các Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia thường kỳ được tổ chức từ năm 2003 đến nay, lễ hội này sẽ được tiếp nối bằng nhiều hoạt động trên phạm vi cả nước và cả ở nước ngoài nhằm quảng bá cho du lịch Việt Nam, đất nước và con người Việt Nam và thúc đẩy hoàn thiện cơ chế chính sách của các cơ quan nhà nước đến các hành vi thường nhật của người dân để du lịch nước nhà phát triển.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Lễ khai mạc năm nay được diễn ra trong bối cảnh cả thế giới vẫn đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19 và ngành du lịch thế giới là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất và chịu những thiệt thòi rất lớn. Với sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống, sự hy sinh quên mình của các lực lượng chức năng và đặc biệt là sự tham gia của nhân dân, Việt Nam đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: NT

Để phát triển du lịch trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu người dân cùng nhau thực hiện thật nghiêm các quy định, các hướng dẫn để có thể chung sống an toàn và phát triển trong đại dịch. Khi Việt Nam chưa thể mở cửa đón khách quốc tế thì đây là dịp tốt để du khách khám phá thêm những nét đẹp về thiên nhiên văn hóa của Tổ quốc để bồi đắp thêm tình yêu quê hương đất nước và lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Đối với những cơ quan nhà nước cũng như các cơ sở cung cấp dịch vụ đây cũng là dịp để rà soát lại những chính sách, chủ trương định hướng phát triển cùng hoàn thiện nâng cấp để các sản phẩm được nâng lên, sẵn sàng khi du lịch quốc tế mở cửa trở lại.

Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nêu rõ, ngành du lịch Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ nhưng tiềm năng, lợi thế vẫn còn nhiều đòi hỏi không ngừng nỗ lực và sáng tạo.

“Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ ngành cần phối hợp đề xuất các chính sách hỗ trợ thết thực phù hợp giúp ngành du lịch bớt phần nào khó khăn do đại dịch; chủ động để đón khách du khách quốc tế trở lại một cách an toàn và hiệu quả khi điều kiện cho phép. Các cấp, ngành cần triển khai các giải pháp để triển khai chuyển đổi số du lịch; chú ttrọng xây dựng môi trường du lịch an toàn thân thiện văn hóa; gìn giữ những giá trị truyền thống đặc sắc của dân tộc”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: NT

Khẳng định du lịch Ninh Bình đã có bước phát triển bứt phá trong những năm qua, ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, Ninh Bình đã trở thành điểm sáng được nhiều chuyên trang du lịch quốc tế bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam và thế giới. Tốc độ tăng trưởng khách bình quân giai đoạn 2010-2019 đạt trên 11%.

Đặc biệt, năm 2021, Ninh Bình tiếp tục đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, đây vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh cũng là cơ hội để khẳng định vị thế, hình ảnh du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Toàn cảnh Lễ khai mạc. Ảnh: NT

Sau lễ khai mạc đã diễn ra Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Hoa Lư - Ngàn năm vang mãi" gồm 3 chương: Hoa Lư thủa ấy; Nước non ngàn dặm và Việt Nam - I love You với sự tham gia của khoảng 500 nghệ sỹ và nhân dân tham gia biểu diễn. Đây là chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu thể hiện niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của vùng đất lịch sử Cố đô Hoa Lư ngàn năm cũng như những bước chuyển mình mạnh mẽ của đất nước, của quê hương Ninh Bình và thể hiện niềm tin, kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng.

Đông đảo người dân và du khách đến tham dự Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2021. Ảnh: NT

Sau phần lễ là màn trình diễn pháo hoa tầm thấp trong sự vỡ òa cảm xúc của hàng nghìn người dân và du khách.

Tuyết Chinh