Thanh Hóa: Cấp chứng chỉ FSC hơn 19.000ha rừng

Xã hội - Ngày đăng : 22:25, 20/04/2021

(TN&MT) - Tính tới đầu tháng 4/2021 đã có 19.061 ha rừng ở Thanh Hóa được tổ chức quốc tế công nhận và cấp chứng chỉ FSC. Trong đó tập trung ở các huyện Thạch Thành, Lang Chánh, Quan Hóa, Quan Sơn.

FSC là chứng nhận được dùng cho các nhà quản lý rừng hay những nhà sản xuất các sản phẩm từ rừng đảm bảo được tiêu chí về phát triển bền vững, cân bằng được các giá trị bảo vệ môi trường với lợi ích xã hội của các bên liên quan như nhà sản xuất, xã hội và người dân địa phương. Chứng nhận này do Hội đồng quản lý rừng FSC (Forest Stewardship Council) - tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập năm 1993 với mục tiêu phát triển và quản lý rừng bền vững trên toàn thế giới.

Thời gian vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo tập trung nghiên cứu, lập kế hoạch triển khai quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng FSC cho các diện tích rừng trên địa bàn tỉnh.

Cấp chứng chỉ FSC cho hơn 19.000ha rừng

Với mục tiêu nâng cao năng lực về trồng rừng, khai thác có hiệu quả, không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật cấm lưu hành theo quy định của FSC nhiều lớp tập huấn đã được tổ chức. Các sản phẩm gỗ được thu mua, chế biến, xuất khẩu sang các thị trường đòi hỏi chất lượng cao.

Theo thống kê, đến tháng 4-2021, đã có 19.061,66 ha rừng được Tổ chức quốc tế công nhận và cấp chứng chỉ FSC. Trong đó có 3.045 ha vầu ở Quan Sơn, 2.370 luồng ở Quan Hóa, diện tích còn lại là rừng trồng sản xuất (chủ yếu là keo) và rừng tự nhiên ở Thạch Thành và Ban Quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh.

 

Thanh Tâm