Khương Đình – Thanh Xuân: Điểm trung chuyển rác "bức tử" môi trường

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:39, 20/04/2021

(TN&MT) - Nhiều năm nay, người dân phường Khương Đình không khỏi bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nước thải và rác bốc mùi hôi thối tại điểm trung chuyển rác của HTX Thành Công, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh.

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin phản ánh của người dân về điểm trung chuyển rác thải của HTX Thành Công tại khu dân cư số 6, tổ 14, phường Khương Đình gây ô nhiễm trên đia bàn. Mặc dù họ đã nhiều lần có kiến nghị di dời điểm trung chuyển rác đến vị trí khác, nhưng đến nay người dân trong phường Khương Đình vẫn chịu cảnh sống chung với mùi hôi thối. Thực trạng trên đang diễn ra suốt nhiều năm qua, song chính quyền các cấp vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Điểm trung chuyển rác của HTX Thành Công sát khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Người dân sống gần đó cho biết: Nhiều năm nay, bà con tổ dân phố chúng tôi rất bức xúc về điểm trung chuyển rác này, mỗi lần họp hay tiếp xúc cử tri chúng tôi đều có kiến nghị nhưng không được giải quyết. Nhà tôi sống gần đó bán hàng thì bắt buộc phải mở cửa, mỗi lần mở cửa ra thì mùi chua, hôi thối, ruồi muỗi bay thẳng vào nhà. Bây giờ lại có tình trạng rác nhiều công nhân làm đến 2-3h sáng cãi nhau ầm ĩ, rồi xe cộ ra vào khiến chúng tôi không thể ngủ, cuộc sống cũng vì vậy rất khổ sở.

"Tổ dân phố chúng tôi rất mong muốn di dời điểm trung chuyển rác, chứ nhiều năm nay bà con sống quanh đây chịu cảnh hôi thối, ruồi muỗi, nhất là lúc mà họ ép rác để chở đi, lúc đó nước thải chảy ra mùi không chịu được. Ngày trước thì nói có dự án khi ép rác có khâu xử lý nước thải và có hút mùi đưa vào ống khói cho đỡ mùi, nhưng nói lại không làm, giờ họ chỉ có ép rác để cho đỡ cồng kềnh còn nước thải thì chảy xuống cống của tổ dân phố. Ngày nào cũng 5 – 6 xe rác cỡ lớn chủ yếu tập trung vào buổi chiều và đêm, rác thì ngày càng nhiều mà dự án thì nói là làm sạch, đẹp và khử mùi nhưng chả thấy đâu, chỉ thấy mỗi nâng nền và có đường rãnh để nước chảy thẳng ra cống chứ chưa có biện pháp gì cả, đúng là nói thì hay mà làm thì dở". Ông Nguyễn Đức Hậu, Tổ trưởng tổ dân phố 14 chia sẻ.

Ghi nhận thực tế cho thấy điểm trung chuyển rác của HTX Thành Công nằm sát khu dân cư, hàng ngày lượng rác thải lớn trên địa bàn được đổ dồn về đây mà chủ yếu thu gom bởi các phương tiện thô sơ. Gọi là điểm trung chuyển rác nhưng đây chẳng khác nào bãi rác, vì hằng ngày ở khu vực này vẫn tồn đọng rác thải, bốc mùi hôi thối, làm xáo trộn đời sống của tổ dân phố.

Hằng ngày công nhân thu gom rác trên phương tiện thô sơ tự chế.

Trao đổi với ông Phan Thiên Lộc, Giám đốc HTX Thành Công cho biết: Điểm trung chuyển rác này tồn tại khoảng hơn 10 năm nay, trước đây chúng tôi xin UBND quận làm điểm để tập kết rác. Về vấn đề rác thải có mùi là đúng, tuy nhiên mùi rác xuất phát từ rác của người dân đổ ra chứ không phải rác của đơn vị phát sinh hay từ nơi khác đổ về, chúng tôi sẽ cho người xuống kiểm tra cụ thể và khắc phục. Khi phóng viên đề nghị Lộc cung cấp một số thông tin hồ sơ liên quan đến điểm trung chuyển rác và giấy phép lưu hành xe thu gom rác. Lúc này, ông Lộc cho rằng: Điểm trung chuyển này là do lịch sử để lại nên không biết giấy tờ để ở đâu và cũng không cung cấp các hồ sơ liên quan.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại điểm trung chuyển rác của HTX Thành Công. Đề nghị UBND quận Thanh Xuân và cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở nhanh chóng có biện pháp xử lý điểm trung chuyển rác không phù hợp quy hoạch, tránh ảnh hưởng tới đời sống cũng như sức khỏe của người dân địa phương.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Quán Dũng - Bảo Hà