TP Pleiku (Gia Lai): Khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh

Xã hội - Ngày đăng : 18:39, 20/04/2021

(TN&MT) - Chiều 20/4, UBND TP. Pleiku đã tổ chức Lễ khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku. Tham dự buổi lễ khai trương có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, HĐND tỉnh Gia Lai và lãnh đạo các Sở, ban, ngành trực thuộc tỉnh Gia Lai.

Ông Đỗ Tiến Đông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, ông Nguyễn Hữu Quế - Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho biết: "Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) TP. Pleiku được coi là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số cũng như xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn thành phố.

Chức năng trọng tâm của IOC gồm: Giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; chỉ tiêu báo cáo, thống kê; giám sát hiệu quả hoạt động chính quyền; giám sát quản lý, sử dụng đất đai; giám sát, điều hành an ninh trật tự cộng đồng; an toàn giao thông; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; giám sát chất lượng môi trường; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch và giám sát thông tin trên internet…"

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Quế, trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về công nghệ thông tin, IOC được kỳ vọng sẽ là “bộ não số” giúp lãnh đạo TP. Pleiku có cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các hoạt động của đơn vị. Đây còn là nơi phân tích dữ liệu lớn, đưa ra cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định ở nhiều lĩnh vực khác đảm bảo nhanh chóng, chính xác, minh bạch và tăng tính tương tác giữa các cơ quan trong tỉnh Gia Lai với người dân khi phát sinh những sự cố, vấn đề liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, môi trường…

Ông Nguyễn Hữu Quế - Chủ tịch UBND TP. Pleiku phát biểu tại buổi lễ

Trong buổi lễ, UBND TP. Pleiku cũng đã giới thiệu về App Pleiku smart. Thông qua App Pleiku smart, người dân có thể phản ánh về các lĩnh vực dễ dàng, nhanh chóng. Những phản ánh này được Trung tâm tiếp nhận và xử lý ngay, kết quả được đăng tải liền sau đó để người dân có thể giám sát, phản hồi. Ngoài ra, thời gian tới, UBND TP. Pleiku sẽ thực hiện thí điểm hệ thống camera giám sát để áp dụng hình thức “phạt nguội” trên một số tuyến đường của thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khai trương, ông Đỗ Tiến Đông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đề nghị, để phát huy hiệu quả cao và thực chất hơn, IOC cần tăng cường phản hồi ý kiến, kiến nghị của người dân thông qua hệ thống một cách nhanh nhất; đồng thời, từ thực tiễn đi vào hoạt động, dần cải tiến khắc phục những tồn tại và nâng cao chức năng hoạt động của IOC; mục tiêu hướng tới là xây dựng IOC hoạt động đơn giản, dễ tiếp cận và hiệu quả.

Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai, UBND TP. Pleiku nhấn nút vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku

Thực hiện đề án Xây dựng TP. Pleiku theo hướng đô thị thông minh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, UBND TP. Pleiku triển khai thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, việc xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh của TP Pleiku là nhiệm vụ đầu tiên. Với đề án Xây dựng TP. Pleiku theo hướng đô thị thông minh sẽ khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế, bảo vệ môi trường bền vững; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và các dịch vụ đô thị.

“Xây dựng đô thị thông minh sẽ làm cho Pleiku trở thành thành phố an toàn, môi trường quản lý tốt và các dịch vụ du lịch được hoàn thiện. Công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TP. Pleiku sẽ đạt hiệu quả hơn. Đặc biệt, công tác quản lý đô thị sẽ được thay đổi căn bản, đảm bảo phát triển bền vững. Tất cả góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân” - ông Nguyễn Hữu Quế nhấn mạnh.

Quế Mai