Quảng Nam: Thu hồi 9 giấy phép hoạt động bến thủy nội địa

Đất đai - Ngày đăng : 16:32, 20/04/2021

(TN&MT) - Đối với các bến cát (bến thủy nội địa) đang hoạt động nhưng không thực hiện các điều kiện, quy định như “chây ì” lắp đặt cân tải trọng, thiết bị camera giám sát… khiến cho lực lượng chức năng khó giám sát việc khai thác trữ lượng, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam đã mạnh tay xử lý, thu hồi giấy phép hoạt động.

Ngày 20/4, ông Hà Phước Lộc, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đã tiến hành thu hồi 9 giấy phép hoạt động bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, thực hiện quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã ra quân kiểm tra, quản lý, cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa tập kết cát, sỏi theo Công văn số 265/SGTVT-QLCLCT ngày 2/2/2021.

Nhiều doanh nghiệp có bến thủy nội địa tập kết cát tại Quảng Nam chưa chấp hành các quy định của pháp luật

Theo đó, đến ngày 31/3/2021, trên địa bàn tỉnh có 9 bến cát đang hoạt động không thực hiện và cung cấp đầy đủ các nội dung yêu cầu như chưa lắp đặt trạm cân, chưa có camera theo dõi và chưa bàn giao mật khẩu đường truyền camera... Sở Giao thông Vận tải đã thu hồi giấy phép hoạt động của các bến cát này: 4 bến cát ở huyện Đại Lộc, 2 bến Hội An, 1 bến tại huyện Duy Xuyên, 1 bến ở thị xã Điện Bàn và 1 bến ở huyện Nông Sơn.

Đến ngày 19/4, một số bến đã thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định, có đơn đề nghị và Sở Giao thông Vận tải đã công bố hoạt động lại đối với 6 bến cát.

“Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam được giao nhiệm vụ và tham gia lắp đặt cân tải trọng, thiết bị camera giám sát tại các bến thủy nội địa. Đến khi nào, các chủ bến thủy nội địa bổ sung, hoàn thiện đầy đủ các điều kiện, tiêu chí theo quy định thì Thanh tra Sở Giao thông Vận tải sẽ có báo cáo, đề nghị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam xem xét, kiểm tra cấp giấy phép hoạt động trở lại.”- ông Hà Phước Lộc cho biết.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có tổng cộng 16 mỏ khai thác cát lòng sông, bờ sông thuộc các tuyến sông Trung ương và sông địa phương.

Quảng Nam đã thu hồi 9 giấy phép bến thủy nội địa không đủ điều kiện, quy định

Hiện có 11 mỏ khai thác cát sỏi được cơ quan quản lý đường thủy nội địa có thẩm quyền chấp thuận phương án điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa phục vụ khai thác cát sỏi và còn 5 mỏ khai thác chưa được chấp thuận (gồm có: 2 mỏ ở sông Vu Gia (chủ mỏ công ty TNHH Kim Phú Quảng Nam, Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Nguyên Thịnh Phát và 4 mỏ ở sông Thu Bồn (chủ mỏ công ty CP đầu tư xây dựng Phú Quang, công ty TNHH xây dựng, thương mại và vận tải Hoa Công, Công ty CP Xây dựng Thương mại Dịch vụ Tây Nông Sơn, Công ty TNHH MTV Vận chuyển, khai thác Phạm Thăng Long).

Lan Anh