Yên Bái: Cần xử lý nghiêm trang trại lợn xã Nghĩa Lộ

Môi trường - Ngày đăng : 22:44, 17/04/2021

(TN&MT) - Trong thời gian qua người dân ở thôn 6, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn bị ảnh hưởng do hoạt động chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Hoàng Vũ Lai Châu gây ra. Song cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm tình trạng này.

Theo báo cáo của UBND xã Nghĩa Lộ, từ năm 2017, khi trang trại lợn của Công ty TNHH Hoàng Vũ Lai Châu bắt đầu hoạt động, cuộc sống của người dân thôn 6 bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mùi hôi thối nồng nặc từ khu chăn nuôi và gần chục bể chứa chất, nước thải của trang trại.

Nước thải của Công ty không được xử lý gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân

Nguy hại hơn, sau các đợt mưa lũ, bể chứa chất thải, nước thải lộ thiên của trang trại đã nhiều lần bị tràn, chảy theo nguồn nước tưới tiêu làm chết cá ảnh hưởng tới việc sản xuất chè, hoa màu của người dân.

Không riêng thôn 6, nước giếng tại một số gia đình ở thôn 4 và 5 cũng nhiễm nặng, không thể sử dụng được...

Ngày 5/12/2019, Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT Yên Bái đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường đối với Công ty TNHH Hoàng Vũ Lai Châu.

Cơ quan chức năng cần xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại trang trại lợn gây ra

Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một loạt sai phạm của đơn vị này như: Không lập báo cáo tiến độ thực hiện đề án bảo vệ môi trường chi tiết; không đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại và không có báo cáo quản lý chất thải nguy hại; không đầu tư xây dựng khu lưu giữ chất thải nguy hại tạm thời; không thực hiện quan trắc, giám sát môi trường; không kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường nước thải công nghiệp; không có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước...

Sở TN&MT đã yêu cầu đơn vị khẩn trương khắc phục những tồn tại, nhanh chóng đầu tư xây dựng các hạng mục công trình xử lý nước thải; hệ thống thoát nước, xử lý nước thải khu vực chuồng trại…Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, đến nay, công ty vẫn không có động thái khắc phục vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Thanh Ngà