Chung tay giảm thiểu rác thải bảo vệ nguồn nước

Môi trường - Ngày đăng : 14:52, 17/04/2021

(TN&MT) - Ngày 17/4/2021 tại khu vực số 2 đường Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra Sự kiện Hưởng ứng Ngày Trái đất 2021 với chủ đề “Phục hồi Trái đất”. Sự kiện do UBND quận Hoàn Kiếm và Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR), Mạng lưới Bảo tồn Nguồn nước Việt Nam (VIWACON) phối hợp tổ chức.

Chung tay giảm thiểu rác thải bảo vệ nguồn nước

Ngày Trái Đất 2021 được tổ chức nhằm thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, thu gom và tái chế rác thải, sử dụng nước tiết kiệm, thúc đẩy các sáng kiến và giải pháp cho tái sử dụng nước hiệu quả. Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết trong cộng đồng về tác hại của ô nhiễm rác thải nhựa đối với sông nước và đại dương, thiệt hại cho nền kinh tế và sức khỏe con người, từ đó thúc đẩy sự chung tay của tất cả các bên vào thực hiện phân loại, thu gom, tái chế rác thải, giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và bảo vệ nguồn nước.

Ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Trong những năm qua quận Hoàn Kiếm luôn xác định công tác bảo vệ môi trường (BVMT) là nhiệm vụ trọng tâm trong quy hoạch và kế hoạch phát triển của quận. Hằng năm, UBND quận đã xây dựng nhiều Kế hoạch, nhiệm vụ BVMT, tài nguyên nước phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Hưởng ứng Ngày Trái đất năm nay với nhiều hoạt động cụ thể và thiết thực nhằm thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của chính quyền và nhân dân quận Hoàn Kiếm trong việc đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức trong các hoạt động bảo vệ, khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên nước; Ý nghĩa, tầm quan trọng, giá trị của tài nguyên nước về mặt kinh tế, văn hóa và xã hội; tăng cường các giải pháp hiệu quả bảo vệ nguồn nước trước áp lực của các hoạt động phát triển và biến đổi khí hậu.

Ông Phạm Tuấn Long nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc bảo vệ nguồn nước

Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc tiêu dùng tiết kiệm, bền vững, hạn chế rác thải, tái sử dụng rác thải, khuyến khích sử dụng năng lượng, công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, thu gom rác thải và hạn chế sử dụng túi nilon, BVMT, xây dựng nền kinh tế xanh, hướng đến một Hoàn Kiếm xanh, sạch, đẹp, bền vững.

Bà Đinh Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) chia sẻ: “Thay đổi thói quen con người trong việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, sử dụng nước thông minh chính là trách nhiệm và hành động thiết thực nhất để BVMT mà mỗi người có thể thực hiện ngay. Hãy cùng nhau, từ chính bản thân mỗi gia đình thực hiện phân loại, thu gom rác thải; bên cạnh đó, áp dụng những biện pháp để tiết kiệm nước cũng như những sáng kiến để tái sử dụng nước. Hãy hành động ngay hôm nay để bảo vệ Trái đất”.

Bà Holly Lindquist Thomas, Trưởng phòng Môi trường, Khoa học, Công nghệ và Y tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: “Tại Đại sứ chúng tôi đang nỗ lực loại bỏ hầu hết các loại nhựa sử dụng một lần. Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cũng đang làm việc với một số tỉnh ở Việt Nam về các dự án quản lý chất thải rắn. Tôi tin tưởng và hy vọng về các hành động để loại bỏ chất thải nhựa và quản lý chất thải đúng cách”.

Đông đảo người dân Thủ đô đến dự sự kiện

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó cục trưởng Cục kiểm soát tài nguyên và môi trường biển, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết: Biển và đại dương là nguồn sống, không gian sinh tồn vô cùng quan trọng của con người và là nền tảng cơ bản cho sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, biển và đại dương hiện nay đang đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng, điển hình nhất là ô nhiễm rác thải, trong đó chiếm tỷ trọng lớn và phân huỷ lâu nhất là rác thải nhựa. Mỗi năm lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần bề mặt trái đất.

Đứng trước thách thức to lớn trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Thủ tướng ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về rác thải nhựa đại dương; đồng thời báo Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật BVMT sửa đổi năm 2020. Trong đó, nêu bật các chủ truương về phát triển kinh tế phải đi đôi với BVMT; xây dựng văn hoá BVMT; phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn…

Ông Sơn mong các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền; thường xuyên phát động các phong trào, hành động chống rác thải nhựa. Khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động BVMT của người dân và cộng đồng. Từng cơ quan, đơn vị có chương trình, kế hoạch thực hiện các hoạt động cụ thể chống rác thải nhựa như hạn chế, tiến đến không dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Hãy thực hiện khẩu hiệu “nói không với rác thải nhựa” ngay từ những hành động nhỏ nhất, góp phần BVMT sống cho chúng ta và thế hệ mai sau.

Thu Phương