Quảng Bình: Nước thải đục ngầu, bốc mùi hôi thối nồng nặc từ ao nuôi tôm dọc bờ biển

Môi trường - Ngày đăng : 10:26, 15/04/2021

(TN&MT) - Nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc xả trực tiếp ra biển từ các ao nuôi tôm khu vực ven biển xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới và xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Dọc bờ biển xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới và xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh có hàng chục ao nuôi tôm đang hoạt động. Nhiều ao tôm xả nước thải không qua hồ lắng, hệ thống xử lý nước thải theo kênh dẫn hoặc ống cống chảy trực tiếp ra biển.

Nước thải từ ao tôm xả ra kênh trước khi đổ ra biển.

Theo ghi nhận của PV, những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4/2021, tại kênh thoát nước thải từ nhiều ao nuôi tôm, xác tôm trôi nổi theo dòng nước có màu đen ngòm, chảy ào ạt khiến bọt sủi trắng cả kênh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Đặc biệt tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh nước thải được xả trực tiếp ra môi trường, tại hồ lắng của một số doanh nghiệp và cá nhân nước thải ô nhiễm khiến cá chết trắng cả hồ tôm.

Cá chết tại các ao lắng nước thải nuôi tôm.

Phần lớn các ao nuôi tôm đều nối ống nhựa cỡ lớn, đặt dưới cát để xả nước thải. Còn tại các ao tôm không đặt ống bơm nước thải xả thẳng ra môi trường có màu đen, đặc quánh, tại các mương thải này còn có cả xác tôm, chất cận trôi theo ra biển.

Cá chết tại các ao lắng nước thải nuôi tôm.

Tình trạng các ao nuôi tôm dọc bờ biển xã Bảo Ninh, thành phồ Đồng Hới và xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh xả nước thải ra biển gây ô nhiễm môi trường đã diễn ra nhiều năm nay, các cơ quan chức năng của Quảng Bình cũng nhiều lần vào cuộc kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý.

Nước thải đục ngầu kèm theo xác tôm chất bẩn theo các kênh đổ thẳng ra biển.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Giai – Trưởng phòng TN&MT huyện Quảng Ninh, cho rằng việc nuôi tôm không thể tránh khỏi ô nhiễm môi trường. Khi khai thác xong các hồ tôm xả thẳng ra môi trường, lợi dụng lúc chính quyền sơ hở là họ xả: “Mấy năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp nuôi tôm trên địa bàn không muốn nuôi trồng thủy sản nữa, họ tỏ ra lơ là trong việc bảo vệ môi trường, giờ họ đang muốn chuyển đổi mục đích để làm nhà ở thương mại nên đã kệ như vậy, thức ăn lắng xuống dưới hồ họ xả ra hết, có mấy hồ tôm ở thôn Tân Định (xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh) làm môi trường rất lôm nhôm”

Tình trạng ô nhiễm tại các ao tôm đã diễn ra nhiều năm.

Đến nay cơ quan chức năng Quảng Bình vẫn chưa thể xử lý triệt để.

Nói về công tác kiểm tra, xử lý tình trạng xả thải ông Nguyễn Viết Giai cho biết không thể lúc nào cũng túc trực tại các ao nuôi tôm được, thời điểm tiến hành kiểm tra thì không thấy xả, còn lúc cơ quan chức năng về thì các ao tôm này lại xả trộm: “Trước đây, chúng tôi từng ra kiểm tra, được mấy ngày lại xả thải ra môi trường. Đoàn liên ngành của tỉnh cũng nhiều lần về kiểm tra các hồ nuôi tôm, chủ hồ tôm nắm trước được thông tin là họ dọn dẹp lại môi trường, nên đoàn liên ngành khó phát hiện ô nhiễm, không canh được 24/24h liên tục”.

Ngoài ra, rác thải cũng trôi theo các kênh xả nước thải này ra biển.

Những năm qua, Quảng Bình thực hiện nhiều chiến lược nhằm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã thành lập Ban chỉ đạo về thực hiện hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển. Tuy nhiên, hiện nay dọc bờ biển Quảng Bình hàng trăm ao nuôi tôm hoạt động không đạm bảo gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Bình Tĩnh