Vụ cá chết bất thường ở biển Nghi Thiết (Nghệ An): Kết quả quan trắc không có dấu hiệu bất thường

Môi trường - Ngày đăng : 13:51, 15/04/2021

(TN&MT) - Kết quả phân tích quan trắc các mẫu nước biển dọc bờ biển xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc để điều tra nguyên nhân cá chết bất thường vào đầu tháng 4/2021 vừa qua cho thấy không có dâu hiệu bất thường.

Trước đó, từ ngày 04/4 đến 06/4, dọc bờ biển xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc xuất hiện hiện tượng cá chết nhiều. Cá chết trôi dạt lên bãi cát, có nơi cá nằm lẫn trong các bãi đá dưới biển; nhiều con đã phân hủy, bốc mùi hôi. Đây là hiện tượng bất thường, chưa rõ nguyên nhân, gây lo lắng, bất an cho người dân địa phương.

Khi xảy ra sự việc, UBND xã Nghi Thiết và các ngành chức năng đã khuyến cáo người dân không thu gom sử dụng loại cá này để làm thức ăn cho gia đình hoặc chế biến thành món ăn để bán trong các quán mà phải thực hiện việc thu gom, tiêu hủy theo quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Cá chết bất thường trôi dạt vào bờ biển Nghi Thiết

Nhận đến thông tin, sáng ngày 07/4/2021, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật Tài nguyên Môi trường Nghệ An và các cơ quan chức năng như Phòng cảnh sát môi trường, Phòng TN&MT huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Thiết tiến hành kiểm tra hiện trường và lấy mẫu nước biển để phân tích các chỉ số liên quan đến hiện tượng cá chết bất thường dọc bờ biển xã Nghi Thiết.

Trưa ngày 15/4, Sở TNMT Nghệ An cho biết, đơn vị này đã có báo cáo kết quả phân tích chất lượng nước ở ven biển Nghi Thiết - nơi xảy ra cá chết trôi dạt vào bờ trong thời gian qua như đã nêu ở trên.

Tuy nhiên kết quả quan trắc các mẫu nước ở vùng biển Nghi Thiết không có dấu hiệu bất thường

Theo kết quả phân tích cho thấy, chất lượng nước biển ven bờ Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc không có dấu hiệu bất thường. Mọi chỉ số phân tích đều đạt QCVN 10-MT: 2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước biển ven bờ đối với các nơi khác (không phải vùng nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh và vùng bãi tắm, thể thao dưới nước).

Mới đây, vào tháng 3/2021 các loại cá ngạnh, trôi, trắm... chết bất thường trên sông Con, đoạn qua xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Bình, Nghĩa Hợp… thuộc địa phận huyện Tân Kỳ. Sau khi các cơ quan chức năng lấy mẫu nước để quan trắc thì kết quả phân tích cho thấy không có dấu hiệu bất thường nên cũng chưa thể kết luận nguyên nhân cá chết.

Phạm Tuân