Quốc đảo Caribe cảnh báo thiếu nước và lương thực do núi lửa phun trào

Thế giới - Ngày đăng : 17:09, 14/04/2021

(TN&MT) - Sau khi đảo quốc Saint Vincent ở Caribe bị tro bụi phủ trắng do núi lửa La Soufriere phun trào, các nhà lãnh đạo đã cảnh báo về tình trạng thiếu nước và khả năng cần hàng trăm triệu USD để tái thiết.

Người dân địa phương dự trữ nước sau khi một loạt vụ phun trào núi lửa La Soufriere bao phủ khu vực bằng một lớp tro bụi dày ở Biabou, Saint Vincent và Grenadines vào 13/4/2021. Ảnh: Reuters

Ngày 14/4, các nhà chức trách địa phương cho biết, cư dân phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch nghiêm trọng do một lượng lớn tro bụi, đất đá từ vụ phun trào núi lửa La Soufriere đã gây ô nhiễm nguồn cung cấp nước. Đây cũng là lời cảnh báo từ phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres khi toàn bộ dân số trên đảo chính không có điện hoặc nước sạch.

Trước đó, ngày 13/4, Saint Vincent lại xảy ra một vụ nổ khác. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu địa chấn của Đại học Tây Ấn Erouscilla Joseph cho biết, vụ nổ này có cường độ mạnh tương đương với vụ nổ hồi năm 1902 làm khoảng 1.600 người chết. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp núi lửa gây ra các vụ nổ, tiếp tục thải ra môi trường một lượng lớn tro bụi, đất đá và hơi nóng sau khi núi lửa này phun trào vào cuối tuần trước.

Theo ông Sehon Marshall, phát ngôn viên của Chính phủ, từ khi núi lửa phun trào, Cơ quan Cấp thoát nước Trung ương (CWSA) đã không thể khai thác nước từ các nguồn và hiện nay chỉ còn chưa đến 50% nguồn nước dự trữ.

Khoảng 16.000 đến 20.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực gần núi lửa, trong đó, có khoảng 3.000 người đang sơ tán tại hơn 80 nơi trú ẩn. Thủ tướng Saint Vincent và Grenadines, ông Ralph Gonsalves cho biết, chính phủ đang nỗ lực giúp cư dân sơ tán ngay khi có thể để tránh thương vong. Một số hòn đảo khác ở Caribe đã tiếp tế đồ cứu trợ như nước, thực phẩm, mặt nạ, bình hô hấp tới Saint Vincent. Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ giải ngân 20 triệu USD cho chính phủ thông qua chương trình tài trợ thảm họa không lãi suất.

Theo các chuyên gia, tình hình có thể sẽ nghiêm trọng hơn khi núi lửa tiếp tục phun trào trong những ngày tới.

Mai Đan