Nhật Bản xả nước đã xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển

Thế giới - Ngày đăng : 18:26, 13/04/2021

(TN&MT) - Ngày 13/4, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định xả nước phóng xạ đã qua xử lý tích tụ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển sau khi khẳng định nguồn nước này không gây lo ngại về an toàn cho con người hoặc môi trường.

Toàn cảnh các bể chứa nước đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở thị trấn Okuma, tỉnh Fukushima, Nhật Bản

Quyết định xả nước từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển được công bố một thập kỷ sau thảm họa kép động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011. Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã gặp các thành viên trong nội các của ông, trong đó có Bộ trưởng Công nghiệp Hiroshi Kajiyama để chính thức hóa quyết định trên.

Nước được bơm vào các lò phản ứng đổ nát ở nhà máy Fukushima để làm mát nhiên liệu tan chảy, hòa trộn với nước mưa và nước ngầm bị ô nhiễm. Sau đó, nước tại đây được xử lý bằng hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến (ALPS).

Quá trình xử lý đã loại bỏ hầu hết các chất phóng xạ bao gồm stronti và cesium nhưng vẫn còn tritium - chất ít gây nguy hiểm cho sức khỏe con người khi ở nồng độ thấp. Nước hiện đang được chứa trong các bồn chứa thuộc khuôn viên nhà máy. Nhà máy Fukushima hiện chứa tổng lượng nước hơn 1,25 triệu tấn.

Đơn vị điều hành nhà máy Tokyo Electric Power Company Holdings dự báo công suất lưu trữ sẽ hết sớm nhất là vào mùa thu năm 2022 và chính phủ Nhật Bản đã tìm cách để xử lý lượng nước đã qua xử lý đảm bảo an toàn.

Theo Thủ tướng Suga, việc thải bỏ nước đã qua xử lý là một việc làm không thể tránh khỏi khi dừng hoạt động nhà máy Fukushima Daiichi. Ông cũng cho biết, kế hoạch xả nước ra biển sẽ được thực hiện đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn.

Vào tháng 2/2020, Ủy ban của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản công bố việc xả nước đã qua xử lý ra biển và làm bay hơi nước đều là phương án thực tế. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cũng ủng hộ cách làm này. “Đây là biện pháp đúng đắn về mặt khoa học và phù hợp với thông lệ tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp hạt nhân trên thế giới”, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Rafael Grossi khẳng định.

Theo kế hoạch của chính phủ Nhật Bản, tritium sẽ được pha loãng thành 1.500 becquerel mỗi lít, 1/40 nồng độ cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản và 1/7 trong hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới đối với nước uống.

Thủ tướng Suga tuyên bố, kế hoạch sẽ có sự tham gia của IAEA và các bên thứ ba khác nhằm đảm bảo tính minh bạch cho việc thực hiện xả nước thải đã qua xử lý ở Fukushima ra biển.

Mai Đan