Huế: Cây xà cừ hơn 100 tuổi “hồi sinh” sau bão

Xã hội - Ngày đăng : 10:36, 13/04/2021

(TN&MT) - Sau khoảng 5 tháng được trồng lại khi bị quật ngã bởi cơn bão số 13 (bão Vamco), cây xà cừ cổ thụ số 13 ở TP. Huế đã hồi sinh một cách kỳ diệu, cây nảy mầm và sinh trưởng rất tốt...

Vào tháng 11/2020, “cụ” xà cừ số 13 bỗng trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội và người dân Huế, khi cơn bão số 13 ập vào và quật ngã "cụ".

Đó là cây xà cừ có đường kính gốc lớn đến 1,5m, khoảng hơn 100 tuổi nằm trên vỉa hè đường Lê Duẩn, đoạn đối diện Bến xe Nguyễn Hoàng, TP. Huế.

Cây xà cừ ở thời điểm bị bão quật ngã

Ngày cây này bị quật ngã do bão, rất nhiều người đã đến xem, đăng tải lên mạng facebook và tỏ ra luyến tiếc. Khi đó, dư luận hy vọng cây sẽ được trồng lại, thay vì bị cưa bỏ như nhiều cây xanh khác.

Thời điểm đó, lãnh đạo TP. Huế đề nghị đơn vị phụ trách cây xanh bằng mọi giá phải cứu bằng được cây xà cừ này. Và trong trường hợp không thành công, thân gỗ của “cụ” xà cừ số 13 cũng được tính vào việc sử dụng làm chất liệu cho cuộc thi điêu khắc, sau đó trưng bày để mọi người tưởng nhớ.

Nhưng rất may mắn, sau khi được “cấp cứu” và trồng mới ở vị trí cách đó chừng hơn 10m, hướng vào công viên nhìn ra sông Hương, cây xà cừ số 13 đã có dấu hiệu sinh trưởng, phát triển tốt.

Cây đã hồi sinh. Ảnh Thái Hùng

Nhân viên Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã áp dụng rất nhiều biện pháp chăm sóc đặc biệt đối với “cụ” cổ thụ này, như bôi thuốc vào các điểm thân, cành bị cắt để chống thối rữa, nhiễm trùng, kích thích rễ…

Theo lãnh đạo Trung tâm Công viên cây xanh Huế - đơn vị đảm nhận trồng lại “cụ” xà cừ, từ khi trồng lại cây cho đến nay, ngày nào cũng có nhân viên chăm sóc, đặc biệt những tháng gần đây khi thời tiết chuyển nắng nóng thì việc tưới nước được thực hiện thường xuyên, định kỳ. Ngoài ra, cây còn được làm cỏ và kích thích rễ thường xuyên. Đến thời điểm này, có thể khẳng định cây đã “hồi sinh” và phát triển rất tốt, nhiều chồi xanh đã đâm ra khỏi mặt lưới bao quanh thân cây. Dư luận và người dân rất vui mừng khi cây được hồi sinh…

Văn Dinh