Bà Rịa - Vũng Tàu: Khuyến cáo người dân không hoang mang trước thông tin đầm chứa nước chuyển màu

Môi trường - Ngày đăng : 22:05, 12/04/2021

(TN&MT) - Mới đây, Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Văn bản hỏa tốc gửi Sở NN&PTNT, UBND TX. Phú Mỹ và UBND TP. Vũng Tàu về việc phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo người dân nuôi trồng thủy sản trên sông Chà Và và các vùng lân cận.

Văn bản hỏa tốc của Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu gửi Sở NN&PTNT, UBND TX. Phú Mỹ và UBND TP. Vũng Tàu về việc phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo người dân nuôi trồng thủy sản

Theo Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu, cuối tháng 3/2021, nước trong khu vực đầm nước trước Cống số 6, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ chuyển sang màu hồng. Ngay sau đó, Sở TN&MT đã chỉ đạo Chi cục Môi trường, Trung tâm Quan trắc lấy hai mẫu nước thải vào ngày 24/3 để phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm. Một mẫu nước tại họng cống thoát nước mưa của Công ty TNHH Nghê Huỳnh chảy ra mương nước (mương đất) trước khi chảy ra đầm nước trước cống số 6 và một mẫu nước tại hố ga trước cổng Công ty (trước khi chảy ra mương nước rồi chảy ra đầm nước trước cống số 6).

Ngày 31/3, Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được phiếu kết quả xét nghiệm mẫu nước của Công ty TNHH Nghê Huỳnh. Qua đối chiếu kết quả phân tích nước thải thủy sản công nghiệp cho thấy, trong tổng số 13 chỉ số xét nghiệm mẫu nước của Công ty TNHH Nghê Huỳnh có 5 chỉ số vượt quy chuẩn từ 5,35 - 16 lần so với Quy chuẩn Việt Nam QCVN 11-MT:2015/BTNMT (Cột B). Cụ thể, thông số BOD5 vượt 34,638 lần; TSS vượt 1,027 lần; Amoni vượt 21,04 lần; COD vượt 27,66 lần; Tổng Nitơ vượt 7,43 lần; Tổng Colifrom vượt 46 lần.

Với hành vi vi phạm về quy định xả thải nêu trên, ngày 01/4/2021, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 877/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Nghê Huỳnh (địa chỉ trụ sở chính và cơ sở hoạt động tại ấp Láng Cát, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với số tiền là 372.000.000 đồng và đình chỉ hoạt động của cơ sở trong 4,5 tháng.

Đồng thời, yêu cầu Công ty có biện pháp tách riêng hệ thống thu gom nước thải và nước mưa (bao gồm nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất); khẩn trương thu gom, xử lý triệt để nước thải sinh hoạt và sản xuất phát sinh trong quá trình hoạt động về hệ thống xử lý nước thải; đảm bảo toàn bộ nước thải phát sinh phải được xử lý đạt quy chuẩn quy định. Công ty chỉ được phép hoạt động trở lại khi đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận đã khắc phục xong hậu quả vi phạm.

Cũng theo Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu, để kiểm soát khu vực đầm nước trước Cống số 6, UBND tỉnh đã có văn bản số 3431/UBND-VP ngày 06/4/2021 giao các Sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để kiểm soát chặt chẽ khu vực Cống số 6, trong đó giao Sở NN&PTNT kiểm soát chặt chẽ việc vận hành Cống số 6, bảo đảm an toàn, không để nước trong đầm chảy ra khu vực sông Chà Và khi chưa xử lý xong vấn đề môi trường khu vực này.

Nuôi trồng thủy sản trên sông Chà Và, TP. Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với các chuyên gia và các cơ quan liên quan tổ chức khảo sát, lấy mẫu đánh giá để tìm nguyên nhân nước trong đầm Cống số 6 chuyển màu và giải pháp xử lý; đồng thời, Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục triển khai quan trắc giám sát diễn biến chất lượng môi trường nước bên trong đầm và theo dõi chất lượng môi trường vùng nước xung quanh bên ngoài đầm…

Theo đó, trong thời gian chờ kết luận chính thức từ các chuyên gia và các cơ quan khoa học, Sở TN&MT đề nghị Sở NN&PTNT, UBND TX. Phú Mỹ và UBND TP. Vũng Tàu phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo người dân nuôi trồng thủy sản trên sông Chà Và và các vùng lân cận không hoang mang trước các nguồn thông tin không chính thống về khu vực đầm chứa nước trước Cống số 6. Đồng thời, ngay sau khi có kết luận chính thức từ các chuyên gia và các cơ quan khoa học, Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thông tin chính thức đến các cơ quan và người dân được biết.

Linh Nga