Sơn La thẳng thắn đối thoại để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp

Kinh tế - Ngày đăng : 22:04, 12/04/2021

(TN&MT) - Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã lần thứ nhất năm 2021, diễn ra chiều ngày 12/4.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Lê Hồng Chương đã báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, HTX. Theo tổng hợp và bàn giao việc tại Công văn số 1520 ngày 18/5/2020 và Công văn số 1922 ngày 19/6/2020 của UBND tỉnh có 64 kiến nghị của doanh nghiệp, HTX. Đến nay, có 34 kiến nghị đã được trả lời; 7 kiến nghị đã được trả lời, hướng dẫn tổ chức thực hiện, không còn phải giải quyết; 2 kiến nghị thuộc thẩm quyền của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương; 21 kiến nghị còn khó khăn, vướng mắc hiện đang được giải quyết.

Nhìn chung, các khó khăn, vướng mắc đã được tập trung giải quyết liên quan đến thực hiện các chế độ, chính sách về việc giãn, gia hạn thời gian, giảm số tiền nộp thuế; giãn thời gian nộp bảo hiểm xã hội, không tính tiền chậm nộp; giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động của doanh nghiệp theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ; giảm lãi vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho vay mới tái sản xuất với lãi suất ưu đãi; thực hiện giải pháp kích cầu du lịch nội địa… do khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19; điều chỉnh đơn giá thuê đất, đơn giá nhân công, giá vật liệu xây dựng…

Ông Nguyễn Đắc Lực, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời kiến nghị.

Với 21 kiến nghị còn tồn tại, chủ yếu liên quan đến vấn đề đất đai, tài sản công trên đất, cấp phép khai thác khoáng sản (cát)… hiện đang được các cơ quan, ban, ngành, các huyện, thành phố phối hợp giải quyết, có nội dung đang chờ văn bản trả lời và hướng dẫn của các Bộ chủ quản.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, HTX đã kiến nghị, đề xuất với tỉnh các vấn đề: Tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng triển khai các dự án; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư kinh doanh; vấn đề đăng kiểm các tàu bè lòng hồ; giải quyết khó khăn triển khai công trình nước sinh hoạt ở bản Phiêng Tam; Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu kiến nghị tỉnh có định hướng, quy hoạch vùng chăn nuôi để thuận cho công ty và các hộ phải di dời đảm bảo khi Luật Chăn nuôi có hiệu lực... Các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, HTX được các sở, ban ngành chức năng của tỉnh tiếp thu, trả lời theo thẩm quyền.

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến kiến nghị của đại diện các DN, HTX trên nhiều lĩnh vực

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh đã ghi nhận những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

Thời gian tới, ông Hoàng Quốc Khánh yêu cầu ngay sau cuộc đối thoại, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ và sớm có giải pháp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Khắc phục tồn tại về thủ tục hành chính, không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tăng cường hướng dẫn hoạt động sản xuất đảm bảo đúng quy định pháp luật cho các doanh nghiệp. Với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư, phát triển cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, HTX phát triển sản xuất, kinh doanh....

Nguyễn Nga