Masan High-Tech Materials - Khẳng định vị thế của một doanh nghiệp khoáng sản hàng đầu Việt nam

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 19:29, 12/04/2021

(TN&MT) - Sáng ngày 12/4, CTCP Masan High-Tech Materials (mã MSR - UPCoM) tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 tại Hà Nội với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 96,55% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Tại Đại hội cổ đông, ông Craig Richard Bradshaw, Tổng Giám đốc Masan High-Tech Materials chia sẻ: Năm 2020, doanh thu thuần của công ty đạt 7.291 tỷ đồng tăng 55% so với cùng kỳ năm 2019 nhờ việc hợp nhất mảng kinh doanh của H.C Starck Tungsten Powders - một công sản xuất bột vonfram có lịch sử hoạt động hơn 100 năm (từ tháng 6/2020). Điều này đã bù lại một phần cho giá thực bán thấp hơn bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 toàn cầu đối với thị trường các sản phẩm của công ty. Doanh thu sản phẩm đồng đã tăng so với năm trước nhờ việc được cấp phép xuất khẩu tinh quặng đồng sản xuất trong năm 2018 và 2019 mặc dù giá bán không như kỳ vọng do ảnh hưởng của đại dịch tại thời điểm vận chuyển và bán hàng.

Ông Danny Le – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan High-Tech Materials

Masan High-Tech Materials duy trì lượng cấp liệu đầu vào Nhà máy chế biến Núi Pháo ở mức 3,87 triệu tấn, tăng 2,3% so với năm 2019. Tổng thời gian hoạt động của Nhà máy đạt 95,4%, tăng 1,3% so với năm 2019. Về sản xuất, sản lượng Đồng đã tăng 13% so với những năm trước trong khi sản lượng theo hàm lượngVonfram tương đương tăng 68% nhờ hợp nhất nền tảng kinh doanh H.C. Starck Tungsten Powders. Về chi phí, việc tập trung và tối ưu hóa hoạt động sản xuất được tiếp tục thực hiện vào năm 2020 đã giúp Công ty cắt giảm 16,5 triệu USD chi phí vận hành so với năm 2019. Đáng chú ý là chi phí sản xuất mỗi tấn quặng tại Nhà máy Núi Pháo giảm 14,7% so với cùng kỳ năm trước.

Phát biểu tại Đại hội, ông Danny Le – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan High-Tech Materials chia sẻ về tầm nhìn chiến lược 2021 – 2025: “Năm 2021, chúng tôi tiếp tục làm việc với các khách hàng để không ngừng đẩy mạnh phát triển nền tảng vật liệu Vonfram công nghệ cao. Song song với việc tìm kiếm các cơ hội đẩy mạnh nền tảng tái chế Vonfram, Masan High-Tech Materials còn tập trung mở rộng nền tảng tái chế các vật liệu khác như Coban, Tantali và Molypden. Mới đây, Công ty H.C. Starck Tungsten Powders (Công ty thành viên của Masan High-Tech Materials) nhận được một khoản tài trợ của Chính phủ Đức trị giá 800.0000 Euro để phát triển một quy trình công nghệ tái chế Coban mới”.

Masan High-Tech Materials mong muốn trở thành đối tác số 1 của các ngành công nghiệp công nghệ cao trên toàn cầu, sản phẩm của Công ty là thành phần then chốt trong việc định hình và phát triển tương lai của thế giới. Thông qua ứng dụng các sản phẩm, Masan High-Tech Materials kiến tạo những giải pháp tiên tiến, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và gia tăng năng suất nhằm mang lại kết quả vượt trội cho khách hàng và đối tác.

Tổ hợp chế biến H.C. Starck tại Canada

Masan High-Tech Materials đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu thuần trên 50% trong năm 2021, nhờ việc hợp nhất của HCS cho cả năm, doanh số bán hàng cao hơn và giá hàng hóa tăng trên thị trường. Giá cao hơn và doanh số lớn hơn sẽ giúp Masan High-Tech Materials đạt được mức tăng trưởng EBITDA trên 100% so với năm trước, đồng thời được hỗ trợ bởi các hoạt động cắt giảm chi phí thực hiện trong giai đoạn hoạt động tinh gọn hơn. Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông năm 2021 của Masan High-Tech Materials dự kiến sẽ nằm trong khoảng 200 tỷ đến 400 tỷ đồng.

Minh Phạm