Quảng Ninh: Trạm trộn bê tông của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng hoạt động trái phép gây ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 23:43, 08/04/2021

(TN&MT) - Trạm trộn bê tông của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng (sau đây gọi là Công ty Phượng Hoàng, có trụ sở chính tại TP.Hải Dương) tại KCN Hà Khánh, phường Hà Khánh, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đi vào hoạt động từ nhiều tháng nay, nhưng vẫn chưa đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý, gây bức xúc trong dư luận.

Mặc dù chưa có đủ hồ sơ pháp lý, đặc biệt là chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của các ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, nhưng nhiều tháng qua, Trạm trộn bê tông của Công ty Phượng Hoàng vẫn ngang nhiên hoạt động sản xuất rầm rộ.

Trạm trộn bê tông của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng tại KCN Hà Khánh, TP.Hạ Long

Theo tìm hiểu, Trạm trộn bê tông của Công ty Phượng Hoàng được xây dựng tại ô C, KCN Hà Khánh với tổng diện tích gần 4.000m2, với nhiều hạng mục xây dựng như: Nhà điều hành, khu dây chuyền trạm, bãi chứa cốt liệu, trạm biến áp...

Theo quan sát của PV, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe bom chở bê tông thương phẩm từ Trạm bê tông của Công ty Phượng Hoàng cung cấp cho các công trình xây dựng trên địa bàn TP.Hạ Long và các địa phương lân cận. Máy móc, xe bom vận chuyển bê tông thương phẩm thường xuyên ra vào tấp nập, khu vực sản xuất không được vệ sinh, cát, đá chất cao thành từng đống nhưng không hề được che chắn để hạn chế bụi phát tán ra môi trường.

Mật độ xe ra vào nhiều kéo theo đất cát, nước thải mặt chảy tràn ra đường tại Trạm trộn bê tông của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng tại KCN Hà Khánh

Do các xe chở vật liệu và bê tông thương phẩm trước khi lưu thông ra đường không được phun rửa lốp nên đã kéo theo đất, cát, bã bê tông ra đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân và các phương tiện tham gia giao thông mỗi khi đi qua khu vực này.

Để làm rõ vấn đề Trạm trộn bê tông của Công ty Phượng Hoàng hoạt động trong một thời gian dài dù chưa đủ hồ sơ giấy phép, PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND phường Hà Khánh, TP.Hạ Long.

Dàn xe vận chuyển bê tông thương phẩm của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng tại KCN Hà Khánh

Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khánh, ông Nguyễn Văn Quang thừa nhận, Trạm trộn bê tông của Công ty Phượng Hoàng đã đi vào hoạt động một thời gian gây tiếng ồn, khói bụi làm ảnh hưởng tới môi trường, ngoài một số quyết định phê duyệt về quy hoạch, đến nay Công ty vẫn chưa cung cấp ĐTM cho chính quyền địa phương.

Trao đổi về vấn đề này, một lãnh đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu Công ty Phượng Hoàng cung cấp các hồ sơ, thủ tục liên quan, nhất là ĐTM, nhưng đến nay vẫn chưa có.

Được biết, Chi cục Bảo vệ Môi trường đã có giấy mời lãnh đạo Công ty Phượng Hoàng đến làm việc về những nội dung liên quan, nhất là những vi phạm về môi trường.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin

Phạm Hoạch